Du học THPT Canada là sự lựa chọn hoàn hảo và được xem là “sự đầu tư” hiệu quả và tiết kiệm nhất của bậc phụ huynh. Với danh tiếng và chất lượng chất lượng giáo dục đã được công nhận trên toàn cầu, Canada đang trở thành điểm đến du học hấp dẫn với nhiều học sinh quốc tế cũng như Việt Nam. Do vậy, nhiều bậc phụ huynh ngày nay mong muốn con em mình sớm được hưởng nền giáo dục hàng đầu của đất nước này ngay từ bậc trung học phổ thông (THPT).

 

Xem chi tiết: Tại đây



Theo bảng xếp hạng mới công bố đầu năm 2018 của U.S. News & Report, Canada là quốc gia có chất lượng đào tạo nằm trong top 10 các quốc gia thế giới trên cả Anh, Mỹ hay Phần Lan. Bên cạnh đó, Canada còn nổi tiếng với chất lượng cuộc sống cao (thu nhập bình quân đứng thứ 8 thế giới), chỉ số an toàn cao với số lượng phạm tội và bạo lực thấp (64.22) cùng tuổi thọ trung bình cao (nhờ các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe miễn phí). Do vậy, học tập tại Canada là một trải nghiệm đầy hứng khởi và xứng đáng với công sức đã bỏ ra đối với nhiều học sinh trên khắp thế giới.

 

Xem chi tiết: Tại đây


I.                Tổng quan về hệ thống giáo dục THPT tại Canada

Du học từ tuổi 15, 16 được xem là độ tuổi vàng để bắt đầu hành trình du học, vì ở độ tuổi này, học sinh sẽ dễ dàng hòa nhập hơn và tiếp thu nền văn hóa mới cũng như kiến thức mới nhạy bén hơn. Từ đó tạo nên nền tảng vững chắc cho học sinh tiếp tục theo học các các cấp bập cao hơn về sau. Ở độ tuổi dưới 18, học sinh sẽ nhận được sự chăm sóc và bảo vệ tối đa từ chính phủ và trường học Canada với những chính sách giám hộ chặt chẽ, giúp các em có thể thoải mái, vui vẻ bắt đầu cuộc sống học tập mới mẻ.

Nào, chúng ta hãy cùng tìm hiểu  về hệ thống giáo dục bậc Trung học tại Canada các bạn nhé:

-        Chương trình Trung học Phổ thông bắt đầu từ lớp 7 đến lớp 12 (trừ thành phố Quebec THPT đến lớp 11)

-        Một năm học kéo dài 9 tháng (tháng 9 năm trước đến tháng 6 năm sau)

-        Bằng tốt nghiệp THPT tại Canada được công nhận bởi các trường Đại học và Cao đằng trên toàn thế giới

-        Hệ thống giáo dục THPT tại Canada chia thành 2 nhóm là Công lập và Tư thục với nhữn g đặc điểm riêng biệt sau đây:

+ Khối trường trung học công lập tại Canada

Được quản lý trực tiếp bởi chính phủ của tỉnh bang và được tài trợ từ ngân sách nhà nước. Chương trình học do chính quyền tỉnh bang chịu trách nhiệm. Các trường công lập có chương trình homestay (ăn ở với người bản xứ) cho du học sinh quốc tế. Mức học phí và chi phí homestay khoảng từ $21.000 – $26.000 CAD tùy vào từng trường. Có hai hệ thống trường công lập danh tiếng tại Toronto và Vancover dành cho học sinh quốc tế muốn lấy bằng tú tài tại đây là Toronto Distric School Board và Vancouver School Board.

+ Khối trường trung học tư thục tại Canada

Các trường tư chủ yếu hoạt động từ nguồn học phí và được đầu tư bởi cá nhân hay tổ chức độc lập. Các lớp học thường ít học sinh hơn và có sự chủ động hơn về chương trình học, tuy nhiên chất lượng và giáo trình vẫn phải được phê duyệt bởi chính quyền các tỉnh bang. Đối với học sinh quốc tế, có thể chọn ở trong kí túc xá tại trường hoặc ở homestay. Đa số các trường tư có những hỗ trợ về tài chính (học bổng, vay) cho những trường hợp thật sự cần thiết. Mức học phí và chi phí kí túc xá vào khoảng $24.000 – 27.000 CAD/năm tùy vào trường.


II.             Những ưu điểm khi du học bậc THPT tại Canada


1. Đầu tư sớm hơn – thành công cao hơn

Đi du học sau khi tốt nghiệp lớp 12 đồng nghĩa với việc học sinh đã cần chọn xong cho mình một ngành học, trường học, xây dựng sơ bộ được cho bản thân một lộ trình tương lai ngay từ Việt Nam. Việc xác định ngành học không dễ trong điều kiện công tác hướng nghiệp trong nhà trường ở nước ta còn yếu. Việc xác định tỉnh bang, thành phố, trường để tới học thì chủ yếu dựa trên sự tìm hiểu từ xa và những mộng tưởng về nơi đó. Chính vì vậy, nó có thể cách khá xa thực tế.

Trong khi đó, với bậc THPT, căn bản các bạn học sinh chưa cần lựa chọn gì cả. Hành trang mà các em cần chủ yếu là sự háo hức và sẵn sàng khám phá, trái tim rộng mở để đón nhận một nền giáo dục mới, môi trường mới, lối sống mới.

Chính trong quá trình học tập trong trường phổ thông tại Canada, với chất lượng đào tạo thuộc top đầu thế giới và có tính thực tiễn cao, các em sẽ khám phá ra được mình thích hợp với ngành học nào, trường nào. Kinh nghiệm của chính bản thân các em tại Canada cũng sẽ giúp các em biết vùng nào thích hợp cho việc học tập, làm việc và định cư của bản thân sau này.

Về sự trưởng thành cá nhân, cuộc sống tự lập sớm và yêu cầu hòa nhập cũng giúp các em hiểu về chính mình hơn, khám phá được các giới hạn của bản thân, nhận ra những điều bất ngờ về bản thân mình. Và một điều rất quan trọng là những năm học phổ thông giúp các em làm chủ hoàn toàn ngôn ngữ toàn cầu hiện nay là tiếng Anh, kèm thêm một ngoại ngữ nữa. Thành thạo ba ngôn ngữ (bao gồm cả tiếng Việt) là một lợi thế tuyệt vời cho bước đường thành công trong tương lai của các em. Và tất nhiên, ở độ tuổi càng trẻ, thì ngôn ngữ càng dễ thấm vào chúng ta hơn.

2. Khung chương trình Trung học linh động và toàn diện

Ngoài những môn học bắt buộc như: Tiếng Anh, Toán, Nghiên cứu xã hội, Khoa học, Giáo dục thể chất, Kỹ năng ứng dụng/Giáo dục Kinh doanh/Mỹ thuật, Lập kế hoạch, và một môn bắt buộc chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp, học sinh các trường trung học Canada còn được học thêm các môn học tự chọn thú vị. Đặc biệt, những em với thành tích học xuất sắc còn có cơ hội theo học các môn học nâng cao. Đây là chương trình đặc biệt, nhằm tạo cho các học viên nhỏ tuổi tiếp cận với những cơ hội khám phá kiến thức chuyên sâu theo năng khiếu và sở thích của mình. Các môn học nâng cao cũng giúp cho học sinh trung học hình thành khuynh hướng nghề nghiệp một cách chính xác và vững vàng từ sớm.

 


Hệ thống giáo dục toàn diện tại Canada. Xem chi tiết:Tại đây


3. Cơ hội chuyển tiếp vào các trường đại học hàng đầu tại Canada và thế giới

Khác với Úc, việc xin học vào các trường đại học top đầu của Canada từ Việt Nam khá khó khăn do họ thường không sử dụng đơn vị đại diện tuyển sinh, điều kiện ngặt nghèo. Nhưng nếu mục tiêu là đại học top đầu Canada thì việc khởi động từ bậc PTTH tại Canada là một lựa chọn cực kỳ khôn ngoan. Đặc biệt là khác với một số nước yêu cầu tối thiểu phải học hai năm THPT tại đó, bạn hoàn toàn có thể chỉ cần học một năm lớp 12 tại Canada.

Đa số các trường trung học tại Canada đều nhận đào tạo học sinh theo chương trình AP và IB.

– AP (viết tắt của Advanced Placement) hay còn gọi là Chương trình xếp lớp nâng cao: Đây là chương trình được đa số các trường đại học ở Canada, Hoa Kỳ và hơn 55 quốc gia khác công nhận. Với việc tích lũy các tín chỉ AP, học sinh có thể dễ dàng chuyển tiếp vào năm nhất hoặc năm 2 của một số trường đại học như ĐH Toronto. Các em có thể tiết kiệm được từ 1 – 2 năm học.

– IB (viết tắt của International Baccalaureate Diploma) hay còn gọi là chương trình Tú tài Quốc tế. Đây chương trình học nhằm giúp cho các em học sinh chuẩn bị vào các trường đại học danh tiếng trên khắp thế giới. Đây cũng được coi là chương trình dự bị tốt nhất về học thuật cho các em học sinh cấp ba trước khi bước vào ngưỡng cửa đại học và các lĩnh vực về nghiên cứu.

Học cấp 3 tại Canada, đồng nghĩa với việc các em học sinh Việt Nam sẽ được làm quen với hệ thống giáo dục hệ trung học ở nơi đây, biết được điều kiện cần và đủ để vào các trường đại học và cao đẳng mơ ước là gì. Hồ sơ của các em chắc chắn sẽ được lưu ý hơn khi các em học trung học tại Canada. Hơn nữa, bằng tốt nghiệp THPT ở Canada được các trường đại học danh tiếng ở Âu Mỹ đặc biệt tin tưởng vì kết cấu môn học và giáo trình toàn diện. Du học trung học tại Canada chính là con đường tốt và ngắn nhất để vào các trường Đại học và Cao đẳng danh tiếng của Canada và thế giới.


4. Chi phí du học trung học rẻ nhất

Canada là một trong những nền giáo dục hàng đầu thế giới có phí học tập và sinh hoạt rẻ nhất. Giáo dục Canada được chính phủ bảo trợ và đưa ra nhiều chính sách hấp dẫn để thu hút nhân lực quốc tế thông qua việc học tập để phát triển nền kinh tế. Dưới đây là bảng tham khảo chi phí cho 1 năm học THPT tại Canada (Chi phí có thể thay đổi theo chính sách của từng bang)

Khoản mục

Chi phí

Khóa học Anh ngữ

2.000 – 2.900 CAD/ 8 tuần

Học phí THPT

11.000 – 16.000/năm

Phí ăn ở

7.000 – 10.0000/năm

Phí bảo hiểm

550 – 700 CAD/năm

Chi phí sách vở

700 – 800 CAD/năm

Chi phí khác

1.000 – 2.000 CAD/năm

 
* Lưu ý:
Học phí và các chi phí khác có giá trị tại thời điểm cập nhật. Vui lòng liên hệ Chuyên viên tư vấn du học New World để nhận được hỗ trợ hoàn toàn miễn phí.

5. Nhiều điều kiện thuận lợi phát triển về ngôn ngữ

Khi tiếng Anh không phải là tiếng mẹ đẻ, việc được sống và học tập trong môi trường tiếng Anh là ngôn ngữ bản địa là điều kiện tuyệt vời giúp các em học sinh Việt Nam có thể nói trôi chảy tiếng Anh mà không cần phải tốn thật nhiều công sức để ghi nhớ như khi học tại Việt Nam. Thêm vào đó, tiếng Anh trong chương trình trung học tại Canada cũng được xem là một môn học chính. Tuy nhiên, các em sẽ được học theo giáo trình mang tính thực tiễn cao, kết hợp với điều kiện tương tác tiếng Anh mỗi ngày trong một môi trường mở. Đây chính là lợi thế lớn dành cho những học sinh đến từ những nước không nói tiếng Anh như Việt Nam.

6. Thủ tục nhanh chóng và dễ dàng

Học sinh có học lực từ trung bình trở lên, không bắt buộc trình độ tiếng Anh vì các trường đều có các khóa bổ trợ tiếng Anh cho du học sinh là có thể nhập học. Tuy nhiên, ở một số trường THPT tại Canada cũng sẽ yêu cầu cao hơn với học sinh vì thế với kết quả học tập và trình độ Anh ngữ tốt các em sẽ dễ dàng cạnh tranh và hòa nhập với văn hóa nhanh. Dù vậy, các bậc phụ huynh cũng nên chuẩn bị cho con em mình một nền tảng tiếng anh tốt trước khi nhập học. Học sinh sẽ dễ dàng giao lưu, kết bạn với thầy cô, bạn bè hay chủ nhà. Điều này đóng vai trò quan trọng trong việc hòa nhập của học sinh vào môi trường mới.

Để du học THPT tại Canada, các học sinh Việt Nam cần có: giấy phép du học sinh (study permit) và thị thực nhập cảnh (visa). Mỗi trường có những yêu cầu khác nhau, tuy nhiên đa số các trường yêu cầu: học bạ, đơn xin nhập học, lệ phí xin nhập học, người giám hộ (Hoặc nếu phụ huynh có người thân bên Canada làm giám hộ học sinh thì cần bổ sung giấy cam kết giám hộ của người thân và giấy đồng ý cho người thân làm giám hộ).

 

Để có được những thông tin chính xác và nhanh chóng nhất về thủ tục cũng như chương trình du học bậc THPT tại Canada, quý phụ huynh vui lòng liên hệ Công ty du học New World để biết thêm chi tiết. Hotline (miễn phí): 18006577 hoặc liên hệ theo các cách sau, để được hỗ trợ nhiều thông tin. Chúng tôi sẽ liên hệ lại sau khi nhận được thông tin đăng ký từ quý khách.

 

New World Education tin tưởng sẽ hỗ trợ tốt nhất cho sinh viên thông tin cụ thể từng trường, khóa học, lộ trình du học và học phí phù hợp với sinh viên, tạo nhiều cơ hội để sinh viên có thể gặp đại diện tuyển sinh từ các trường.

Ngoài vấn đề lựa chọn chuyên ngành, trường bạn theo học, yếu tố không thể thiếu quyết định tấm vé vào Canada du học đó là khâu Visa. Chúng tôi, New World Education, xử lý thành công khá nhiều Visa du học Canada, sẽ hỗ trợ tốt nhất để sinh viên có cơ hội sở hữu tấm vé vào Canada du học.

 
Biên tập bởi: Bộ phận Marketing New World Education


Hỗ trợ cam kết từ New World Education:
  • Miễn phí tư vấn chọn trường, ngành học và hỗ trợ thủ tục hồ sơ Visa.
  • Miễn phí dịch thuật
  • Miễn phí hướng dẫn luyện trả lời phỏng vấn bằng tiếng Anh
  • Hỗ trợ hướng dẫn chuyển tiền, mở thẻ Visa
  • Hỗ Trợ Thi IELTS/ TOEIC/TOEFL
  • Kiểm tra trình độ Anh ngữ miễn phí
  • Luyện IELTS đảm bảo đầu ra tại "Ms.Yen IELTS"
  • Hướng dẫn cách viết thư xin học bổng, thư giới thiệu bản thân
  • Hỗ trợ làm thủ tục sân bay, đưa đón sân bay, tìm nhà ở và việc làm

 

GỬI CÂU HỎI CHO CHÚNG TÔI

7nr1nZ

NGÀY GIỜ VĂN PHÒNG NƯỚC TRƯỜNG ĐĂNG KÝ
17/05/2024 15:30 HCM Mỹ Shorelight Education
Đăng ký
17/05/2024 10:30 Đà ... Canada Urban International School
Đăng ký
21/05/2024 14:00 Bà Rịa Canada Navitas Canada
Đăng ký
10/05/2024 10:00 Đà ... Mỹ Shorelight
Đăng ký
14/05/2024 09:30 HCM Mỹ University Of Alabama At Birmingham
Đăng ký
13/05/2024 13:30 Đà ... Úc Central Queensland University
Đăng ký
09/05/2024 10:00 Đà ... Canada Sheridan College
Đăng ký
10/05/2024 14:30 Đà ... Canada Cambrian College
Đăng ký
14/05/2024 09:00 Đà ... Úc Le Cordon Bleu
Đăng ký
07/05/2024 09:00 Đà ... Úc The Hotel School
Đăng ký
06/05/2024 14:00 HCM Canada Conestoga College
Đăng ký
26/04/2024 11:00 HCM Mỹ Kent State University
Đăng ký
24/04/2024 14:00 HCM Canada Pattison High School
Đăng ký
23/04/2024 09:00 HCM Canada Confederation College
Đăng ký
12/04/2024 15:00 HCM Mỹ University Of Nevada, Reno
Đăng ký
12/04/2024 10:00 HCM New Zealand Le Cordon Bleu
Đăng ký
11/04/2024 15:30 Đà ... Úc Southern Cross University (Educo)
Đăng ký
11/04/2024 15:00 HCM Canada Umc High School
Đăng ký
10/04/2024 15:00 HCM Canada Vancouver Community College
Đăng ký
05/04/2024 15:00 HCM Canada Seneca Polytechnic
Đăng ký
xem thêm
Xem thêm
Xem thêm