Nếu bạn đã, đang, hoặc dự tính đi du học tại úc và có hàng ngàn băn khoăn về trường lớp, rào cản ngôn ngữ, chi phí sinh hoạt đắt đỏ và muốn tìm cách cải thiện, thì bài viết sau đây là cái nhìn tổng quan về những việc làm thông dụng part-time dành cho sinh viên quốc tế nói chung và sinh viên Việt Nam nói riêng khi du học tại Úc.


Nguồn: Xem tại đây


Chính sách làm thêm tại Úc

Trước tiên khi nói về việc làm thêm dành cho sinh viên tại Úc, điều đầu tiên nhất định cần phải lưu ý là chính sách quy định của chính phủ Úc về vấn đề làm thêm. Do đó, theo quy định của nước Úc, du học sinh quốc tế chỉ được phép làm thêm trong quá trình học tập với thời gian không quá 20 giờ/ 1 tuần trong thời gian học tập và không quá 40 giờ/ 1 tuần trong thời gian nghỉ.

 

Trong đó, mức lương tối thiểu được quy định là 14-20 AUD/ 1 giờ. Nếu như sinh viên làm quá so với thời gian quy định thì sinh viên có thể sẽ bị tạm đình chỉ quá trình học tập hay thậm chí có thể bị trục xuất về nước. Thế nhưng, so với mặt bằng chung sinh viên làm thêm thường phải nhận mức lương thấp hơn, trong đó mức lương phổ biến nhất trung bình từ 8-12 AUD/ 1 giờ.


Mặc dù thu nhập không đáng là bao nhưng các bạn vẫn có thể đi làm thêm ngoài giờ học để kiếm thêm một phần thu nhập và cũng là cơ hội để sinh viên được giao tiếp với người bản xứ, nâng cao khả năng tiếng Anh và học hỏi thêm văn hóa làm việc cũng như cách ứng xử của người Úc. Tuy nhiên quan trọng nhất vẫn là công việc bạn lựa chọn để không bị quá áp lực mà vẫn đặt việc học lên hàng đầu.

 


Nguồn: Xem tại đây

 

Top 10 công việc part-time phổ biến nhất tại Úc mà sinh viên nào cũng trải qua

 

-       Công việc trong trường học

 

Thông thường đây thường là các công việc như trợ giảng, quản lí phòng học, quản lí khu kí túc xá, thư viện... hoặc nhận dạy gia sư lại các môn toán tích phân, giải hàm hay các môn nghiên cứu riêng… Và mức lương của công việc này cũng được phản hồi khá cao từ 15-35 AUD/ giờ và ở một số bang lớn sẽ mức lương cao hơn.

 

Đây thường là các công việc nhẹ nhàng, có thể sắp xếp linh động với việc học, không quá gây áp lực, tạo được mối quan hệ trong trường, đặc biệt còn giúp học hỏi thêm nhiều kiến thức mới từ thầy cô, cũng như cải thiện được khả năng giao tiếp. Tuy nhiên, nếu bạn chọn công việc này, bạn phải thật sự có kiến thức chắc nếu tham gia dạy thêm, phải dành nhiều thời gian suy nghĩ sắp xếp lịch trình nếu bạn làm vị trí quản lí, không phù hợp với những bạn không giỏi tiếng bản địa và giải quyết tình hình.

 

-       Nhân viên bán hàng

 

Thông thường, sinh viên mới vào sẽ được trainning khi nhận việc, công việc thường là sắp xếp hàng hoá, kiểm kê số lượng, tính tiền, giữ cho cửa hàng luôn sạch sẽ… Tuỳ vào tính chất công việc ở cửa hàng tạp hoá, siêu thị tiện lợi..vv.. mà bạn xin, mức lương thông thường giao động bằng mức trung bình 14-20 AUD/ giờ mà chính phủ Úc đưa ra.

 

Với công việc bán hàng, phần lớn sinh viên sẽ học tập được tính ngăn nắp, đúng giờ, cách giao tiếp với người bản địa và cách xử lí tình huống trong cuộc sống ở xứ ngoại. Tuy nhiên, công việc bán hàng ở Úc cũng đôi lúc khá áp lực và hầu như phải đứng toàn thời gian làm việc.

 

-       Chăm sóc trẻ em, người già và thú cưng

Ở nước ngoài nhu cầu tuyển người trông trẻ là rất lớn, đặc biệt những bậc phụ huynh thường rất ưu tiên cho sinh viên và du học sinh đến từ các nước Châu Á. Nhiệm vụ của bạn đương nhiên là giữ trẻ, trông con giúp các gia đình khi họ phải đi làm và đưa những đứa trẻ đi học, dọn dẹp phòng, đưa các cụ ông, cụ bà đi dạo, phân phát thuốc và đưa đồ ăn.

Thường thì các sinh viên sẽ được trả 12 – 15 USD/giờ và để đảm bảo việc học thì sinh viên chỉ làm vào các ngày cuối tuần và ngày lễ. Với những bạn yêu thích thú cưng và muốn được chăm sóc khi chúng bệnh thì hoàn toàn có thể chọn công việc này ở các bệnh viện thú y.

Nhiệm vụ mỗi ngày của các bạn là ghi tên, ghi chú bệnh tình, cho thú cưng uống thuốc và có thể tự tay truyền nước và tiêm cho các bé. Với công việc này sinh viên sẽ được trả từ 10 – 14 USD/giờ và có thể làm vào những giờ linh hoạt, không cố định về thời gian.

-       Phục vụ - Phụ bếp - Tạp vụ tại nhà hàng & coffee shop

 

Việc làm phục vụ trong các nhà hàng, coffee shop hay làm phụ bếp đã trở thành lựa chọn quen thuộc không chỉ của sinh viên Việt Nam mà của rất nhiều du học sinh quốc tế. Các bạn sinh viên khi lựa chọn công việc này sẽ không chỉ đơn thuần là ghi thực đơn của khách và mang đồ ăn ra từng bàn theo yêu cầu mà các bạn còn phải làm những việc khác như lau nhà, rửa bát, đổ rác...

Mặc dù khá vất vả nhưng công việc này vẫn đươc rất nhiều bạn lựa chọn bởi đây là cơ hội trau dồi vốn tiếng Anh cũng như rèn luyện những kỹ năng khác trong công việc như: kĩ năng xử lý tình huống, kỹ năng giao tiếp, rèn luyện sự tự tin…

Với sự chia sẻ từ các bạn du học sinh đi trước, các bạn sinh viên mới nên chọn những nhà hàng và quán cà phê chuẩn Âu vơi mức lương khoảng 12 – 15 AUD/ giờ thay vì làm việc tại các nhà hàng Á với mức lương chỉ từ 8 – 10 AUD/giờ.

-       Nhân viên pha chế


Đây là công việc phù hợp với những ai muốn tăng cường xã giao để mở rộng mối quan hệ. Với việc làm thêm này bạn sẽ học cách nhẫn nại với khách hàng say xỉn, bạn không nên tạo áp lực cho bản thân hay quá nghiêm túc vì bạn cần hòa nhập với môi trường làm việc và nhân viên trong cửa hàng/quán bar. Với thị trường phát triển ngành ăn uống trên thế giới ngày nay, sinh viên sẽ có thể nhận được mức lương lí tưởng, môi trường làm việc vui vẻ và có cơ hội luyện tiếng Anh.

 

-       Công việc thực tập

Hiện tại, hầu hết các công ty ở Úc đều cho phép sinh viên được tham gia vào khóa thực tập tại công ty và ở đây, bạn sẽ được làm quen với những công việc mà trong tương lai bạn có thể làm. Thực tập là con đường ngắn nhất giúp bạn hình dung được rõ công việc sau này, làm quen với công việc đó và tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý giá.

 

Tất cả sinh viên tại các trường đại học hoặc cao đẳng có nội dung thực tập trong chương trình. Hay những bạn đã tốt nghiệp và muốn trải nghiệm trong quá trình thực tập. Các trường ở Úc đều liên kết với các công ty để sinh viên tham gia các khóa thực tập. Tùy theo từng vị trí công việc mà bạn có thể nhận mức lương dao động từ 15 – 20 AUD$/ giờ.

 

-       Nhân viên tìm kiếm thị trường

 

Để làm nhân viên tìm kiếm khách hàng tiềm năng, bạn cần phải miễn bị ảnh hưởng bởi thất bại vì bạn sẽ bị từ chối rất nhiều và ý thức đạo đức tốt. Bạn thường sẽ được trả lương cứng và tiền hoa hồng, hoặc chỉ tiền hoa hồng thôi. Với công việc thường xuyên phải giao tiếp với khách hàng, thù lao hấp dẫn nếu các bạn có được nhiều khách hàng và còn có nhiều cơ hội luyện tiếng Anh. Thế nhưng, chắc chắn khi bạn bắt đầu công việc này ít nhiều cũng sẽ bị từ chối.  

 


Nguồn: Xem tại đây

 

Những công việc làm thêm dù có yêu cầu kinh nghiệm làm việc hay không cũng giúp cho sinh viên phần nào kiếm thêm thu nhập trang trải chi phí du học và giảm bớt gánh nặng kinh tế cho gia đình. Ngoài ra, bạn còn được trau dồi các kiến thức về ngoại ngữ cũng như văn hóa của người Úc. Tuy nhiên, không nên quá sa đà vào việc làm thêm mà quên đi nhiệm vụ học tập chính của mình để tiếp tục cố gắng phát huy và gặt hái thật nhiều thành tích tốt trong học tập nhé.

 



New World Education, đại diện tuyển sinh chính thức hầu hết các trường Cao Đẳng, Đại học Úc tại thị trường Việt Nam. Sinh viên quan tâm đến chương trình học từ các trường cùng chính sách Visa Úc. Vui lòng liên hệ chuyên viên tư vấn thị trường Úc tại New World Education theo các cách sau, để được hỗ trợ. Chúng tôi sẽ liên hệ lại sau khi nhận được thông tin đăng ký từ quý khách. 



Ngoài vấn đề lựa chọn chuyên ngành, trường bạn theo học, yếu tố không thể thiếu quyết định tấm vé vào Úc du học đó là khâu Visa. Chúng tôi xử lý thành công nhiều Visa du học Úc sẽ hỗ trợ tốt nhất để sinh viên thực hiện được ước mơ du học Úc.

 

Biên tập bởi: Bộ phận Marketing New World Education


Hỗ trợ cam kết từ New World Education:

  • Miễn phí tư vấn chọn trường, ngành học và hỗ trợ thủ tục hồ sơ Visa.
  • Miễn phí dịch thuật
  • Miễn phí hướng dẫn luyện trả lời phỏng vấn bằng tiếng Anh
  • Hỗ trợ hướng dẫn chuyển tiền, mở thẻ Visa
  • Hỗ Trợ Thi IELTS/ TOEIC/TOEFL
  • Kiểm tra trình độ Anh ngữ miễn phí
  • Luyện IELTS đảm bảo đầu ra tại "Ms.Yen IELTS"
  • Hướng dẫn cách viết thư xin học bổng, thư giới thiệu bản thân
  • Hỗ trợ làm thủ tục sân bay, đưa đón sân bay, tìm nhà ở và việc làm

GỬI CÂU HỎI CHO CHÚNG TÔI

YmVi5R

NGÀY GIỜ VĂN PHÒNG NƯỚC TRƯỜNG ĐĂNG KÝ
26/04/2024 11:00 HCM Mỹ Kent State University
Đăng ký
24/04/2024 14:00 HCM Canada Pattison High School
Đăng ký
23/04/2024 09:00 HCM Canada Confederation College
Đăng ký
12/04/2024 15:00 HCM Mỹ University Of Nevada, Reno
Đăng ký
12/04/2024 10:00 HCM New Zealand Le Cordon Bleu
Đăng ký
11/04/2024 15:30 Đà ... Úc Southern Cross University (Educo)
Đăng ký
11/04/2024 15:00 HCM Canada Umc High School
Đăng ký
10/04/2024 15:00 HCM Canada Vancouver Community College
Đăng ký
05/04/2024 15:00 HCM Canada Seneca Polytechnic
Đăng ký
01/04/2024 14:00 HCM Úc La Trobe College
Đăng ký
03/04/2024 11:00 HCM Mỹ Educo Mỹ
Đăng ký
29/03/2024 09:00 HCM Canada Camosun College
Đăng ký
25/03/2024 15:00 HCM Philippines Ev Academy
Đăng ký
21/03/2024 09:00 HCM Úc Kaplan Business School
Đăng ký
19/03/2024 15:00 Đà ... Canada Seneca Polytechnic
Đăng ký
22/03/2024 09:00 HCM Mỹ Youngstown State University
Đăng ký
15/03/2024 09:00 HCM Canada Urban International School
Đăng ký
14/03/2024 09:00 HCM Canada Columbia International College
Đăng ký
13/03/2024 14:00 HCM Canada Red River College Polytechnic
Đăng ký
28/02/2024 10:00 HCM Mỹ Educo Mỹ
Đăng ký
xem thêm
Xem thêm
Xem thêm