Với những chính sách mới về nhập cư và việc làm đối với sinh viên quốc tế gần đây, các bạn trẻ ngày càng có nhiều cơ hội hơn khi có định hướng gắn bó lâu dài với đất nước Bắc Mỹ xinh đẹp này. Theo luật của chính phủ Canada tất cả du học sinh tốt nghiệp chương trình cao đẳng hoặc đại học tại Canada sẽ được ở lại Canada làm việc 3 năm và sẽ có cơ hội ở lại định cư. Bên cạnh đó, vào tháng 11/2017, chính phủ Canada xác nhận sẽ tăng tỉ lệ người nhập cư lên khoảng 1% so với tổng dân số trước năm 2020. Qua đó, cơ hội định cư tại Canada đang ngày càng mở rộng tao nhiều điều kiện thuận lợi cho các du học sinh.


Xem chi tiết: Tại đây

 

Theo khảo sát quý II năm 2017 của Chính phủ Canada, các doanh nghiệp tại đây cần 460.000 người lao động phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm 2016. Tuy nhiên, lực lượng lao động bản địa của Canada không thể đáp ứng được quy mô nhân sự tương ứng với nhu cầu của nền kinh tế. Khảo sát năm 2016 của Workopolis cũng cho biết: 68% những người sử dụng lao động tại Canada được hỏi chưa tuyển đủ số lao động dự kiến.



Theo báo cáo năm 2016 của Bộ thống kê Canada, tỷ lệ dân số Canada từ 65 tuổi trở lên đã chiếm gần 17% tổng dân số (trong khi năm 2011 chỉ là 14,8%), tỷ lệ trẻ em dưới 15 tuổi giảm còn 16,5% tổng dân số (trong khi năm 2011 là 16,7%). Canada đang đối mặt với tình trạng già hóa dân số ngày một tăng.

Dự báo tình trạng già hóa dân số tại Canada đến năm 2051

Xem chi tiết: Tại đây


Canada nhận 1 triệu người nhập cư trong 3 năm tới

Theo báo cáo thường niên tới Quốc hội Canada về Di trú vừa được Chính phủ Canada công bố vào ngày 01/11/2017, Bộ Di trú, Tị nạn và Quốc tịch Canada đã thông báo chi tiết về Kế hoạch nhập cư ba năm tiếp theo. Theo đó, Chính phủ Canada sẽ gia tăng số lượng tiếp nhận người nhập cư lên đến gần 1 triệu người trong giai đoạn 2018-2020. Bên cạnh việc khuyến khích lao động có tay nghề từ các nước tới Canada làm việc và định cư lâu dài, chính phủ Canada còn nỗ lực thực hiện hàng hoạt chính sách hỗ trợ đơn vị tuyển dụng lao động tại đây thuê lao động nước ngoài ngắn hạn. Đây là một phần nằm trong kế hoạch thúc đẩy phát triển kinh tế, đáp ứng nhu cầu đang thiếu hụt trầm trọng về lao động có tay nghề và tình trạng dân số già hóa ngày càng tăng tại Canada.

Với sự đa dạng các chương trình làm việc tại Canada dành cho mọi đối tượng, mọi trình độ, mọi quốc gia, giai đoạn năm 2018-2020 được xem là giai đoạn bùng nổ về cơ hội làm việc và định cư tại Canada đối với lao động quốc tế nói chung và lao động Việt Nam nói riêng.

Dự báo số lượng người nhập cư Canada đến năm 2020


 

Xem chi tiết: Tại đây


Do đó, nhằm khuyến khích nhập cư, Chính phủ Canada thiết kế rất nhiều chương trình định cư để thu hút di dân nhằm mục đích đóng góp cho sự phát triển và thịnh vượng chung của Canada. Sau đây là các thông tin cơ bản về các chương trình định cư cho người lao động tại Canada về yêu cầu trình độ, kĩ năng của người lao động cùng các nhóm ngành nghề ưu tiên định cư. Có 04 chương trình lao động tay nghề hiện đang được áp dụng phổ biến gồm:


1. Lao động tài năng (Global Skill Strategy – Global Talent Stream)


Đây là chương trình được chính phủ Canada đầu tư và cấp phép thực hiện nhằm thúc đẩy lao động tay nghề cao từ nước ngoài  với việc rút ngắn thời gian xét duyệt hồ sơ chỉ còn 2 tuần. Khi cần thiết sẽ được cấp visa định cư ngắn hạn. Vợ hoặc chồng đi theo cũng sẽ được cấp giất phép lao động và con cái/những người lệ thuộc cũng được cấp giấy phép để được đi học tại Canada

Chương trình này đưa ra danh sách 11 ngành nghề, các ứng viên tham gia phải thuộc 1 trong 11 ngành nghề đề xuất. Nếu ứng viên được tuyển dụng bởi đơn vị thuê lao động  tai Canada theo chương trình lao động tài năng sẽ được cấp giất phép làm việc trong vòng 14 ngày.

Cùng tham khảo 11 ngành nghề trong danh sách các ngành nghề ưu tiên:

NOC Code

Ngành nghề

NOC 0213

Quản lý hệ thống thông tin và máy tính - Computer and Information System Managers

NOC 2147

Kỹ sư máy tính (ngoại trừ người thiết kế và kỹ sư phần mềm) - Computer Engineers (except Solfware Engineers and Designers)

NOC 2171

Tư vấn và phân tích hệ thống thông tin - Information Systems Analysts and Consultants

NOC 2172

Quản trị viên dữ liệu và người phân tích cơ sở dữ liệu - Database Analysts and Data Administrators

NOC 2173

Người thiết kế và kỹ sư phần mềm - Solfware Engineers and Designers

NOC 2174

Lập trình viên và nhà phát triển truyền thông tương tác - Infomation Programmers and Interactive Media Developers

NOC 2175

Nhà phát triển và thiết kế trang web - Website Designers and Developers

NOC 2241

Kỹ thuật viên và kỹ sư công nghệ-điện tử - Electrical and Electronics Engineering Technologists and Technicians

NOC 2283

Kỹ thuật viên kiểm tra hệ thống thông tin - Infomation Systems Testing Technicians

NOC 5131

Nhà sản xuất, giám đốc sáng tạo, nghệ thuật, kỹ thuật và quản lý dự án - Hiệu ứng hình ảnh và video game - Producer, Technical, Creative and Artistic Director and Project Manager – Visual Effects and Video Game

NOC 5241

Thiết kế truyền thông đa phương tiện - Digital Media Designers

Xem chi tiết: Tại đây

 

Trường hợp không thuộc danh sách trên đây, nếu người lao động có tài năng độc đáo và chuyên biệt về ngành, hoặc những người lao động có kỹ năng, tay nghề cao cũng có thể được thuê theo chương trình lao động tài năng bởi một công ty được giới thiệu từ một tổ chức được chỉ định của chính phủ Canada. Các tổ chức được chính phủ chỉ định sẽ đánh giá và cấp xác nhận tham gia chương trình lao động tài năng dựa vào 04 tiêu chính chính gồm:

+ Kiến thức chuyên sâu về ngành

+ Bằng cấp chuyên môn cao thuộc lĩnh vực mà doanh nghiệp đang kinh doanh

+ Ít nhất 5 năm kinh nghiệm liên quan (nếu có)

+ Vị trí được trả lương cao với mức thu nhập là 80,000 CAD/năm hoặc nhiều hơn


2. Lao động tay nghề


Nếu đáp ứng điều kiện của các chương trình lao động tay nghề, người lao động không những có thể làm việc lâu dài tại Canada mà có thể đưa cả gia đình sang Canada định cư ngay từ lúc bắt đầu nộp hồ sơ. Ngoài năng lực của người lao động, hồ sơ xin định cư theo các chương trình lao động tay nghề có thể được hỗ trợ thêm bởi đề nghị làm việc của đơn vị sử dụng lao động và đề cử của tỉnh bang có nhu cầu về lao động tay nghề.



Cùng tìm hiểu 4 chương trình lao động tay nghề (Skilled Immigrants Express Entry) hiện đang được áp dụng phổ biến hiện nay:

2.1. Chương trình lao động trình độ cao liên bang (Federal Skilled Worker Program)

Đây là chương trình định cư dành cho ứng viên có kinh nghiệm làm việc nằm trong 348 ngành nghề thuộc nhóm 0, A, B của danh sách ngành nghề NOC và đạt đủ các điều kiện như sau:

-        Có kinh nghiệm làm việc thuộc lĩnh vực nhóm 0, A, B trong ngành nghề NOC của Canada, được trả lương và với thời gian tối thiểu là 1 năm trong vòng 10 năm gần nhất



-        Đạt yêu cầu về ngôn ngữ (tiếng Anh/tiếng Pháp), với IELTS >= 6.0 (không kĩ năng nào dưới 6.0)

-        Có bằng cấp được đánh giá tương đương với bằng cấp Canada

-        Đạt được điểm tối thiểu qua 2 vòng đánh giá, vòng 1 là 67 điểm, vòng 2 là điểm CRS của từng lần

-        Đạt được các yêu cầu về chứng minh tài chính, sức khỏe và lý lịch tư pháp

-        Có kế hoạch sinh sống tại Canada, trừ Quebec (có chính sách định cư ở tỉnh bang)

Tham khảo các ngành nghề nằm trong nhóm NOC: Tại đây


2.2. Chương trình Kinh nghiệm Canada (Canadian Experience Class Program)

Nếu đã có 01 năm kinh nghiệm làm việc tại Canada trong vòng 03 năm gần nhất, du học sinh và người lao động thuộc 348 nhóm nghề nghiệp trên có thể lựa chọn chương trình kinh nghiệm Canada với yêu cầu về IELTS thấp hơn và không yêu cầu bằng cấp.

Cụ thể với 137 nhóm nghề nghiệp thuộc NOC 0 và A, trình độ tiếng Anh IELTS tối thiểu là 6.0, không kỹ năng nào dưới 6.0; với 211 nhóm nghề nghiệp thuộc NOC B, trình độ tiếng Anh IELTS tối thiểu là 5.0, trong đó nghe, nói, viết không dưới 5.0 và đọc không dưới 4.0. Bên cạnh đó, ứng viên phải đạt được các yêu cầu sau:

-        Có kinh nghiệm làm việc tối thiểu 12 tháng tại Canada, các ngành nghề nằm trong danh sách ngành nghề được phép định cư NOC (Nhóm 0, A, B) trong vòng 3 năm gần nhất

-        Kinh nghiệm làm việc được tính cho các công việc hợp pháp

-        Đạt được yêu cầu về ngôn ngữ

-        Đạt được các yêu cầu về sức khỏe, lý lịch tư pháp

-        Có kế hoạch sinh sống ngoài tỉnh bang Quebec

Tham khảo các ngành nghề thuộc nhóm NOC: Tại đây


2.3. Chương trình lao động tay nghề liên bang (Federal Skilled Trades Program)

Đây là chương trình dành cho ứng viên có 2 năm kinh nghiệm làm việc trong 5 năm gần nhất đối với một số nghề trong nhóm ngành Thợ trong danh sách NOC.
Người lao động cùng gia đình có thể sang Canada làm việc và định cư theo chương trình lao động tay nghề liên bang. Trình độ tiếng Anh chỉ yêu cầu ở mức trung bình là IELTS 5.0 và có chứng chỉ liên quan tới nghề với các yêu cầu cơ bản như sau:

-        Có kế hoạch sinh sống ở Canada, ngoài Quebec (nếu ứng viên muôn sinh sống tại Quebec thì phải nộp hồ sơ vào những chương trình của tỉnh bang Quebec)

-        Đạt được yêu cầu về ngôn ngữ (IELTS ở các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết)

-        Có tối thiểu 2 năm kinh nghiệm làm việc toàn thời gian gần nhất

-        Đạt yêu cầu ngành nghề về bằng cấp/chứng chỉ được đánh giá tương đương

-        Có lời mời công việc với tổng thời gian tối thiểu 1 năm toàn thời gian, hoặc có bằng cấp/chứng chỉ được cấp bởi tỉnh bang/vùng lãnh thổ

Danh sách các nhóm ngành nghề theo chương trình này bao gồm:

-        Bếp trưởng và đầu bếp (Chefs & Cook)

-        Thợ làm bánh và người bán thực phẩm tươi sống (Butchers & Bakers)

-        Nhóm ngành về công nghiệp, điện và xây dựng (Industrial, Electronic & Construction Trades)

-        Nghiệp vụ bảo dưỡng và vận hành thiết bị (Maintenance & Equipment Operation Trades)

-        Các công việc kĩ thuật và giám sát tài nguyên thiên nhiên, nông nghiệp và các sản phẩm liên quan (Supervisors & Technical Jobs in Natural Resources, Argriculture & Related Production)

-        Giám sát công trình, sản xuất và chế biên; thao tác điều khiển trung tâm (Processing, Manufacturing & Utilities Supervisors & Central Control Operators).


Tham khảo thêm thông tin chi tiết về chương trình:
Tại đây

2.4. Chương trình đề cử tỉnh bang – Provincial Nominee Program (PNPs)

Các Chương trình Đề cử Tỉnh (PNPs) cho phép các tỉnh và vùng lãnh thổ Canada tự đề cử các cá nhân muốn nhập cư vào Canada cũng như có ý định định cư tại một tỉnh cụ thể. Mỗi tỉnh bang sẽ có danh sách đề cử của các tỉnh bang khác nhau, thùy thuộc cào tình hình về nhu cầu lao động tại tỉnh bang đó. Đặc biệt tại một số tỉnh bang, người lao động có thể xin định cư với các ngành nghề thuộc NOC C và D. Đây là những ngành nghề lao động phổ thông, yêu cầu ngoại ngữ và bằng cấp thấp,…

Thông qua PNP, các tỉnh của Canada có thể đề cử các cá nhân nhập cư vào tỉnh của mình. Một số luồng PNP, được gọi là luồng tăng cường, được liên kết với hệ thống Express Entry của Liên bang . Các luồng hoàn toàn tách biệt với Express Entry được gọi là các luồng cơ sở. Một kết quả đề cử được tăng cường cho ứng viên nhận được 600 điểm bổ sung theo Hệ thống xếp hạng toàn diện (CRS) và Giấy mời nộp hồ sơ (ITA).

Tham khảo chương trình để cử định cư tỉnh bang: Tại đây


Chương trình định cư khác theo diện định cư tay nghề:

-        Chương trình Người chăm sóc sức khỏe tại gia (Live-in caregiver Program):

Chương trình này được thiết lập bởi chính phủ Canada nhằm cho phép người nước ngoài vào Canada để tạo thêm nguồn lao động chăm sóc sức khỏe người già và trẻ em đang thiếu hụt tại Canada. Chương trình Người chăm sóc sức khỏe tại gia (Live-in Caregiver Program) là chương trình dành cho các ứng viên các ngành y tá, điều dưỡng, người chăm sóc sức khỏe đủ điều kiện có thể chăm sóc trẻ em, người già, người bệnh, người tàn tật tại tư gia.

Người chăm sóc sức khỏe tại gia phải sinh sống tại tư gia của người được chăm sóc. Đối với chương trình Người chăm sóc sức khỏe tại gia, sau khi hồ sơ được phê duyệt, ứng viên sẽ được sang Canada làm việc bằng visa làm việc (work permit) có thời hạn tại Canada. Sau thời gian làm việc 2 năm, ứng viên có thể nộp đơn để trở thành Thường trú nhân và sau đó trở thành công dân Canada.

Điều kiện định cư:

- Tốt nghiệp Trung học phổ thông trở lên;

- 2 năm kinh nghiệm làm việc gần nhất trong lĩnh vực có liên quan;

- Ưu tiên những ứng viên có kinh nghiệm làm việc các ngành y tá, điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe trong các bệnh viện hoặc bảo mẫu, giữ trẻ trong các trường mầm non;

- Ưu tiên những ứng viên có bằng IELTS từ 5.0 trở lên.

Tham khảo chi tiết tại: Tại đây

 

-        Định cư dạng lao động nông nghiệp và các nghề lao động phổ thông khác

Người lao động nước ngoài có thể tham gia làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp tại các trang trại, vườn ươm ở Canada để thực hiện các công việc như trồng cấy, thu hoạch, xử lý nông sản hoặc chăn nuôi gia súc, gia cầm, … Theo đó, những chương trình này không có yêu cầu về bằng cấp hay tiếng Anh của người lao động ngoài việc đảm bảo sức khỏe và có lý lịch tư pháp tốt.

Ngoài lĩnh vực nông nghiệp, người lao động cũng có thể tham gia những ngành nghề phổ thông khác không yêu cầu cao về bằng cấp hay ngoại ngữ như thu ngân siêu thị, sắp xếp hàng hoá trong siêu thị…

Đối với nhóm các ngành nghề này, người lao động cần nhận được đề nghị làm việc hợp pháp từ đơn vị sử dụng lao động theo quy định của chính phủ Canada. Từ năm 2017, Canada đã bãi bỏ quy định hạn chế thời gian làm việc tối đa 04 năm đối với nhóm ngành nghề này. Theo đó, người lao động nước ngoài có thể ở lại Canada làm việc trong thời gian không hạn chế, phụ thuộc cụ thể vào công việc. Mặc dù hiện nay Canada chưa có các chương trình nhập cư riêng cho lao động nước ngoài trong lĩnh vực nông nghiệp cơ bản, tuy nhiên người lao động trong lĩnh vực này có mong muốn định cư Canada có thể nỗ lực chuyển lên các nhóm ngành nghề có yêu cầu kỹ năng cao hơn, hoặc chuyển sang các chương trình định cư khác như đầu tư hay bảo lãnh gia đình.

 

 


New World Education đại diện tuyển sinh trực tiếp nhiều trường Cao đẳng, Đại học Canada tại thị trường Việt Nam. Sinh viên quan tâm đến Chương trình học và các chương trình ưu đãi từ trường, vui lòng liên hệ theo các cách sau, để được hỗ trợ thông tin. Chúng tôi sẽ liên hệ lại sau khi nhận được thông tin đăng ký từ quý khách. 

 

New World Education tin tưởng sẽ hỗ trợ tốt nhất cho sinh viên thông tin cụ thể từng trường, khóa học, lộ trình du học và học phí phù hợp với sinh viên, yếu tố không thể thiếu quyết định tấm vé vào Canada du học đó là khâu Visa. Chúng tôi xử lý thành công khá nhiều Visa du học Canada, sẽ hỗ trợ tốt nhất để sinh viên có cơ hội sở hữu tấm vé vào Canada du học.

 
Biên tập bởi: Bộ phận Marketing New World Education

Hỗ trợ cam kết từ New World Education:
  • Miễn phí tư vấn chọn trường, ngành học và hỗ trợ thủ tục hồ sơ Visa.
  • Miễn phí dịch thuật
  • Miễn phí hướng dẫn luyện trả lời phỏng vấn bằng tiếng Anh
  • Hỗ trợ hướng dẫn chuyển tiền, mở thẻ Visa
  • Hỗ Trợ Thi IELTS/ TOEIC/TOEFL
  • Kiểm tra trình độ Anh ngữ miễn phí
  • Luyện IELTS đảm bảo đầu ra tại "Ms.Yen IELTS"
  • Hướng dẫn cách viết thư xin học bổng, thư giới thiệu bản thân
  • Hỗ trợ làm thủ tục sân bay, đưa đón sân bay, tìm nhà ở và việc làm

GỬI CÂU HỎI CHO CHÚNG TÔI

FJ9Qe2

NGÀY GIỜ VĂN PHÒNG NƯỚC TRƯỜNG ĐĂNG KÝ
26/04/2024 11:00 HCM Mỹ Kent State University
Đăng ký
24/04/2024 14:00 HCM Canada Pattison High School
Đăng ký
23/04/2024 09:00 HCM Canada Confederation College
Đăng ký
12/04/2024 15:00 HCM Mỹ University Of Nevada, Reno
Đăng ký
12/04/2024 10:00 HCM New Zealand Le Cordon Bleu
Đăng ký
11/04/2024 15:30 Đà ... Úc Southern Cross University (Educo)
Đăng ký
11/04/2024 15:00 HCM Canada Umc High School
Đăng ký
10/04/2024 15:00 HCM Canada Vancouver Community College
Đăng ký
05/04/2024 15:00 HCM Canada Seneca Polytechnic
Đăng ký
01/04/2024 14:00 HCM Úc La Trobe College
Đăng ký
03/04/2024 11:00 HCM Mỹ Educo Mỹ
Đăng ký
29/03/2024 09:00 HCM Canada Camosun College
Đăng ký
25/03/2024 15:00 HCM Philippines Ev Academy
Đăng ký
21/03/2024 09:00 HCM Úc Kaplan Business School
Đăng ký
19/03/2024 15:00 Đà ... Canada Seneca Polytechnic
Đăng ký
22/03/2024 09:00 HCM Mỹ Youngstown State University
Đăng ký
15/03/2024 09:00 HCM Canada Urban International School
Đăng ký
14/03/2024 09:00 HCM Canada Columbia International College
Đăng ký
13/03/2024 14:00 HCM Canada Red River College Polytechnic
Đăng ký
28/02/2024 10:00 HCM Mỹ Educo Mỹ
Đăng ký
xem thêm
Xem thêm
Xem thêm