Làm thế nào để chọn đúng ngành học? Đây luôn là vấn đề khiến không ít các bạn trẻ băn khoăn khi đứng trước ngưỡng cửa cuộc đời, đặc biệt là các bạn có ý định du học nước ngoài. Bởi hơn ai hết chúng ta hiểu rằng, việc du học giống như một khoản đầu tư, nếu chọn ngành nghề học đúng, bạn sẽ đam mê, động lực để cố gắng mỗi ngày. Ngược lại, việc chọn sai nghề, sai ngành sẽ dẫn đến việc mất thời gian, tiền bạc và công sức.

Hiện nay, khi định hướng chọn ngành nghề học cho Du học sinh, có rất nhiều phương pháp khoa học mà chúng ta có thể áp dụng để giúp dễ dàng chọn lựa được nghề nghiệp với khả năng, sở trường của bản thân.  Bên cạnh những phương pháp thông dụng như bài test DISC, test tính cách MBTI, trắc nghiệm đa trí tuệ MI thì còn có một phương pháp cũng đang được sử dụng rộng rãi, đó là quy tắc con nhím. Vậy bạn biết gì về quy tắc này, tại sao quy tắc con nhím lại được sử dụng trong hướng nghiệp và áp dụng nó như thế nào. Hãy cùng New World Education tìm hiểu ngay sau đây nhé!


Thuyết con nhím là gì?

Thuyết con nhím (tên tiếng Anh: Hedgehoge Concept) bắt nguồn từ một câu chuyện ngụ ngôn Hy Lạp giữa một con nhím với một con cáo. Con cáo tuy ma mãnh, biết rất nhiều thứ, nhưng suy nghĩ của chúng lại hay bị phân tán. Chú nhím thì chậm chạp và không ồn ào như cáo, nhưng lại hiểu rõ nhất về thế mạnh của nó. Kết quả là, hết lần này đến lần khác, cáo bị nhím đánh bại, thân hình chi chít những cái gai. Câu chuyện ngụ ngôn trên nhằm thể hiện một thực tế đó là, hãy tập trung vào một điểm mạnh duy nhất của bản thân, bởi điều đó sẽ giúp chúng ta có lợi thế cạnh tranh, và giành nhiều khả năng chiến thắng hơn. Thuyết con nhím trở nên phổ biến từ năm 2001, khi được Jim Collins phát triển hoàn thiện trong cuốn sách “Từ tốt đến vĩ đại” – 1 trong 20 tác phẩm có ảnh hưởng nhất thế giới về quản trị trong vòng 20 năm qua theo bình chọn của Tạp chí Forbes.

Câu chuyện ngụ ngôn trên mang ý nghĩa, hãy tập trung vào một điểm mạnh duy nhất của bản thân bạn, bởi điều đó sẽ giúp bạn có lợi thế cạnh tranh, và có nhiều lợi thế để thành công.

Áp dụng quy tắc con nhím vào chọn nghề nghiệp như thế nào?

Dựa vào quy tắc con nhím, bạn có thể hoạch định nghề nghiệp cho tương lai cho chính mình dựa trên 5 bước cơ bản như sau:

 

Bước 1: Khám phá thứ bạn thích

Đầu tiên, hãy tìm ra sở thích của chính mình. Một số người họ có thể trả lời cho câu hỏi này, nhưng cũng có một số khác thì không. Nếu bạn đã xác định được điều mình yêu thích thì rất tốt. Nhưng nếu chưa thì cũng không sao.

Hãy tự đặt ra cho mình những câu hỏi và trả lời chúng. Ví dụ như:

·       Bạn có sở thích hay đam mê tìm hiểu về ngành nghề gì, vị trí nào,…?

·       Bạn có hứng thú đặc biệt với lĩnh vực gì, môn thể thao gì, môn học gì,…?

·       Lúc rảnh rỗi, bạn thích làm gì?

Trả lời càng nhiều những câu hỏi, những bài trắc nghiệm nghề nghiệp như thế sẽ giúp bạn nhanh chóng khám phá ra được thứ mình thích.


Bước 2: Xác định thứ bạn giỏi:

Tiếp theo, bạn cần ghi chú lại những điểm mà bạn có khả năng vượt trội hơn người khác thông qua các bài kiểm tra chuyên môn. Điều gì bạn có thể làm tốt nhất, làm giỏi nhất, bắt đầu từ những việc nhỏ nhất. Ví dụ trong gia đình bạn luôn là người lau dọn nhà cửa kỹ càng nhất, tỉ mỉ nhất, sạch sẽ nhất. Hay bạn là người có óc phán đoán chính xác, bạn luôn đưa ra được những dự báo và đa phần chúng là đúng. Bạn là người hát hay nhất nhà, bạn có óc thẩm mỹ và khả năng nghệ thuật,… Nếu một trong những điểm đó bạn giỏi thì nó chính là thứ bạn tìm kiếm.

Bước 3: Tìm hiểu nhu cầu của xã hội:

Tiếp theo, hãy tìm hiểu nhu cầu của xã hội. Vì cho dù nghề nghiệp đó bạn thích, bạn giỏi, nhưng nếu xã hội không cần nó, mọi thứ sẽ vô nghĩa.

Bạn nên cập nhật thường xuyên xu hướng về nghề nghiệp trong xã hội, để có cái nhìn thực tế hơn, sâu sát hơn về thị trường lao động hiện tại. Bạn có thể tìm hiểu chúng từ nhiều nguồn như sách vở, internet, thống kế nhu cầu nghề nghiệp, việc làm, hay thông tin hướng nghiệp từ các trường uy tín,…

Bước này đặc biệt quan trọng với các bạn du học sinh, do nhu cầu lao động ở từng quốc gia, từng vùng và từng giai đoạn là khác nhau. Tìm được ngành đang cần nhân lực sẽ giúp bạn dễ dàng tìm được các cơ hội thực tập, làm thêm và làm toàn thời gian, chuẩn bị cho kế hoạch định cư dài hạn sau này.


Bước 4:
Tìm điểm giao thoa – ngành nghề lý tưởng

Đây là bước cốt lõi trong thuyết con nhím. Dựa trên ba yếu tố, tương ứng với ba bước ở trên, bạn hãy tìm ra điểm giao thoa giữa chúng, điểm đó sẽ dẫn bạn đến nghề nghiệp phù hợp nhất.

Ví dụ như bạn là người tỉ mỉ, cẩn thận, tính toán giỏi với những số liệu phức tạp, thì bạn có thể lựa chọn các ngành như kiểm toán, kế toán, phân tích tài chính… Xét về nhu cầu việc làm hiện tại, kế toán kiểm toán cũng đang có tính cạnh tranh khá cao, do dư thừa nhân sự, thì bạn có thể định hướng nghề nghiệp theo nghề phân tích tài chính đang.

Bước 5: Đánh giá, điều chỉnh

Bước này chính là để đánh giá định kỳ những yếu tố trên và kịp thời điều chỉnh cho phù hợp, Vì những yếu tố trên là những điều có thể thay đổi theo thời gian. Lúc này bạn thích điều này, bạn giỏi điều này, nhưng một thời gian sau, bạn lại có ưu thế vượt trội ở những lĩnh vực khác. Cũng như thị trường lao động luôn biến động, lúc này ngành này có tính cạnh tranh ít nhưng vài năm sau, tính cạnh tranh lại tăng cao.

Vì vậy hãy thường xuyên đánh giá những điều này, để điều chỉnh và có được sự lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với từng giai đoạn của bản thân.

Thuyết con nhím là một học thuyết có tính ứng dụng khá cao, giúp bạn có thể chọn được nghề nghiệp phù hợp với sở thích, năng lực, cũng như đòi hỏi của xã hội. Tất nhiên,, chỉ sử dụng riêng học thuyết này là chưa đủ.Bạn còn phải dựa trên nhiều phương pháp khác nhau để đưa ra quyết định đúng đắn trên con đường học vấn.

Nếu bạn còn đang băn khoăn và cần được hỗ trợ trong việc chọn ngành nghề phù hợp nhất với bản thân và lên kế hoạch du học hiệu quả, tiết kiệm, đừng ngần ngại liên hệ ngay với New World để được nhận tư vấn hoàn toàn miễn phí.

 


New World Education
 
đại diện tuyển sinh trực tiếp nhiều trường THPT, Cao đẳng, Đại học
Mỹ, Canada, Anh, Úc, Singapore, NZ, Philippines tại thị trường Việt Nam. Sinh viên quan tâm đến Chương trình học và các chương trình ưu đãi từ trường, vui lòng liên hệ theo các cách sau, để được hỗ trợ thông tin. Chúng tôi sẽ liên hệ lại sau khi nhận được thông tin đăng ký từ quý khách. 

New World Education tin tưởng sẽ hỗ trợ tốt nhất cho sinh viên thông tin cụ thể từng trường, khóa học, lộ trình du học và học phí phù hợp với sinh viên, tạo nhiều cơ hội để sinh viên có thể gặp đại diện tuyển sinh từ các trường.

Ngoài vấn đề lựa chọn chuyên ngành, trường bạn theo học, yếu tố không thể thiếu quyết định tấm vé du học đó là khâu Visa. Chúng tôi, New World Education, xử lý thành công khá nhiều Visa du học, tự tin sẽ hỗ trợ tốt nhất để sinh viên có cơ hội sở hữu tấm vé vào Mỹ, Anh, Canada, Úc, Singapore, NZ, Philippines du học.

 
Biên tập bởi: Bộ phận Marketing New World Education

Hỗ trợ cam kết từ New World Education:

  • Miễn phí tư vấn chọn trường, ngành học và hỗ trợ thủ tục hồ sơ Visa.
  • Miễn phí dịch thuật
  • Miễn phí hướng dẫn luyện trả lời phỏng vấn bằng tiếng Anh
  • Hỗ trợ hướng dẫn chuyển tiền, mở thẻ Visa
  • Hỗ Trợ Thi IELTS/ TOEIC/TOEFL
  • Kiểm tra trình độ Anh ngữ miễn phí
  • Luyện IELTS đảm bảo đầu ra tại "Ms.Yen IELTS"
  • Hướng dẫn cách viết thư xin học bổng, thư giới thiệu bản thân
  • Hỗ trợ làm thủ tục sân bay, đưa đón sân bay, tìm nhà ở và việc làm

GỬI CÂU HỎI CHO CHÚNG TÔI

NPTDez

NGÀY GIỜ VĂN PHÒNG NƯỚC TRƯỜNG ĐĂNG KÝ
25/03/2024 15:00 HCM Philippines Ev Academy
Đăng ký
21/03/2024 09:00 HCM Úc Kaplan Business School
Đăng ký
19/03/2024 15:00 Đà ... Canada Seneca Polytechnic
Đăng ký
22/03/2024 09:00 HCM Mỹ Youngstown State University
Đăng ký
15/03/2024 09:00 HCM Canada Urban International School
Đăng ký
14/03/2024 09:00 HCM Canada Columbia International College
Đăng ký
13/03/2024 14:00 HCM Canada Red River College Polytechnic
Đăng ký
28/02/2024 10:00 HCM Mỹ Educo Mỹ
Đăng ký
29/02/2024 13:30 HCM Canada Sault College
Đăng ký
26/02/2024 14:00 Đà ... Singapore Raffles Singapore
Đăng ký
23/02/2024 14:30 HCM Úc James Cook University Brisbane
Đăng ký
18/03/2024 15:00 Đà ... Mỹ Santa Ana College
Đăng ký
14/03/2024 15:00 HCM Mỹ Santa Ana College
Đăng ký
12/03/2024 15:00 HCM Canada Seneca Polytechnic
Đăng ký
18/03/2024 11:00 HCM Úc Cquniversity
Đăng ký
04/03/2024 10:30 HCM Canada George Brown College
Đăng ký
29/02/2024 10:30 Đà ... Canada University Of Victoria
Đăng ký
29/02/2024 10:30 Đà ... Mỹ Kaplan Mỹ
Đăng ký
27/02/2024 09:00 HCM Canada Winnipeg School Division
Đăng ký
28/02/2024 14:00 Đà ... Úc Kaplan Business School
Đăng ký
xem thêm
Xem thêm
Xem thêm