Với các chính sách định cư bang Saskatchewan hấp dẫn như hỗ trợ việc làm thêm cho sinh viên quốc tế, hoàn trả học phí sau khi tốt nghiệp và nhiều chính sách khác nữa. Saskatchewan đã vươn mình mạnh mẽ trở thành một trong những “ứng cử viên” nặng ký thu hút người nước ngoài định cư ở Canada. Đặc biệt hơn, chính là chính sách định cư SINP tại tỉnh bang Saskatchewan tạo điều kiện thuận lợi cho các ứng viên quốc tế muốn định cư Canada.


I.       GIỚI THIỆU TỈNH BANG SASKATCHEWAN

Saskatchewan được mệnh danh là vựa lúa mì của Canada với các cánh đồng lúa mì trải dài bất tận cùng tài nguyên thiên nhiên trù phú là nơi tập trung nhiều khoáng sản nhất Canada với lượng dầu mỏ và trữ lượng uranium nhiều nhất trên thế giới. Saskatchewan nằm ở miền tây của Canada có phía tây giáp với tỉnh Alberta, phía đông giáp với Manitoba và phía nam giáp với bang Montana và North Dakota của Mỹ.


Xem chi tiết: Tại đây


Saskatchewan có thủ phủ là thành phố Regina. Với đặc điểm địa hình đồng bằng rộng lớn, bằng phẳng, chỉ có ít đồi thấp và nằm sâu trong đất liền nên tỉnh bang Saskatchewan có khí hậu lạnh hơn các tỉnh bang khác của Canada. Do đó mà dân số của vùng này rất khiêm tốn chỉ vào khoảng 1 triệu dân, chiếm 3,1% dân số Canada. Người dân Saskatchewan đến từ nhiều nền văn hóa đa dạng khác nhau. Vì vậy, đó là lý do tại sao khẩu hiệu của tỉnh bang này lại là “Sức mạnh đến từ nhiều dân tộc”.

Là một trong những tỉnh bang có nền kinh tế phát triển nhanh và bền vững nhất Canada, thế mạnh của Saskatchewan là tập trung vào các ngành nông nghiệp, khai thác khoáng sản (dầu mỏ, uranium), bất động sản, tài chính ngân hàng và bảo hiểm. Vì vậy, tỉnh bang này luôn cần rất nhiều nhân lực để phục vụ cho nền kinh tế của mình và việc nới lỏng chính sách định cư bang Saskatchewan là một cách thu hút nguồn nhân lực đến sinh sống và làm việc tại đây.


Tỉnh bang Saskatchewan cũng là tỉnh bang có tỷ lệ thất nghiệp thấp thứ 2 Canada và thu nhập bình quân đầu người ở đây vào khoảng 80,000 CAD/năm, cao hơn so với các nơi khác. Ngoài ra chi phí sinh hoạt và nhà ở tại Saskatchewan cũng thuộc top thấp nhất quốc gia này. Vì vậy, Saskatchewan là nơi thích hợp để di cư, làm việc, xây dựng doanh nghiệp và bắt đầu một cuộc sống mới.

Mức lương theo trình độ


Xem chi tiết: Tại đây


Sinh sống, học tập và làm việc ở tỉnh bang Saskatchewan đầy thơ mộng với các hồ nước đầy, thảo nguyên thiên nhiên rộng lớn cùng các rừng phong bạt ngàn, bạn sẽ được sống trong môi trường trong lành an toàn và thân thiện. Bên cạnh đó, chi phí sinh hoạt thấp, các dịch vụ tiện ích chất lượng cao cùng nhiều hoạt động văn hóa, giải trí thú vị sẽ những điểm cộng để bạn quyết định định cư tại tỉnh bang này.

Hơn thế nữa, tỉnh bang Saskatchewan còn có các chính sách định cư đặc biệt, hấp dẫn nhằm thu hút và hỗ trợ người nước ngoài đến sinh sống và học tập tại nơi đây, trong đó phải kể đến các chính sách hỗ trợ cho sinh viên quốc tế như hoàn trả phí du học, hỗ trợ việc làm sau khi tốt nghiệp, hay các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nước ngoài định cư tại Saskatchewan…Các chính sách định cư bang Saskatchewan cụ thể sẽ được trình bày ở dưới đây.


II.      CHÍNH SÁCH ĐỊNH CƯ SINP

Chương trình chỉ định tỉnh bang có tên gọi là Saskatchewan Immigrant Nominee Program (SINP). Đây là chương trình dành cho những ứng viên tiềm năng có kỹ năng và kinh nghiệm làm việc do tỉnh đề cử có thể nhận được thư đề cử của tỉnh bang Saskatchewan để có thể nộp đơn xin thẻ PR tại Canada với thời gian xét duyệt hồ sơ nhanh hơn các chương trình nhập cư khác.

Diện lao động có tay nghề thuộc Chương trình SINP dành cho các lao động tay nghề muốn làm việc và sinh sống ở Saskatchewan. Diện này cho phép SINP chỉ định các cá nhân có trình độ, kinh nghiệm làm việc tay nghề, khả năng ngôn ngữ và các yếu tố khác để có thể ổn định cuộc sống thành công và hòa nhập vào thị trường lao động cũng như cộng đồng dân cư ở Saskatchewan.

1.       Chương trình chỉ định tỉnh bang SINP gồm:

a.       International Skilled Worker Category: là hình thức chấp nhận những đơn xin từ những người lao động có chuyên môn và có kế hoạch sinh sống và làm việc tại tỉnh Saskatchewan.

Ứng viên được chọn dựa trên một hệ thống điểm và có 3 thể loại cho chương trình SINP:

-        International Skilled Worker -Employment Offer: dành cho ứng viên có thư mời làm việc từ một nhà tuyển dụng tại tỉnh bang.

Các cá nhân sẽ đạt tiêu chuẩn theo hạng mục có thư mời làm việc - chương trình lao động tay nghề quốc tế SINP nếu họ sống bên ngoài lãnh thổ Canada và chứng minh được tình trạng pháp lí ở Canada, và không phải người xin tị nạn, đồng thời đáp ứng các yêu cầu sau:

   +   Đạt tối thiểu là 60/100 điểm theo thang điểm SINP;

   +   Đạt trình độ ngoại ngữ ít nhất là CLB 4;

   +   Đã hoàn thành chương trình giáo dục đào tạo trung học, học nghề mà được đánh giá tương đương với hệ thống giáo dục của Canada ít nhất một năm;

   +   Có kinh nghiệm làm việc ít nhất 1 năm trong 10 năm qua trong lĩnh vực ngành nghề đang cần tại Saskatchewan (một số ngành nghề sẽ yêu cầu có chứng chỉ được phép hành nghề);

   +   Có lời mời công việc lâu dài và toàn thời gian từ doanh nghiệp tại Saskatchewan;

   +   Có tài chính đủ để đảm bảo cuộc sống (settlement funds) và có kế hoạch định cư rõ ràng;

-        International Skilled Worker- Occupations In-Demand: dành cho các ứng viên thuộc diện tay nghề cao nằm trong ngành nghề yêu cầu của Saskatchewan. Những người này chưa có Job Offer trong tỉnh.

Danh sách ngành nghề có nhu cầu cao trong tỉnh bang


Xem chi tiết: Tại đây


Các cá nhân sẽ đạt tiêu chuẩn theo hạng mục các nghề nghiệp đang có nhu cầu- chương trình lao động tay nghề quốc tế SINP nếu họ sống bên ngoài lãnh thổ Canada, đưa ra được bằng chứng về tình trạng pháp lí ở Canada, và không phải người xin tị nạn, đồng thời đáp ứng các yêu cầu sau:

   +   Đạt tối thiểu là 60/100 điểm theo thang điểm SINP;

   +   Đạt trình độ ngoại ngữ ít nhất là CLB 4;

   +   Đã hoàn thành chương trình giáo dục đào tạo trung học, học nghề mà được đánh giá tương đương với hệ thống giáo dục của Canada ít nhất một năm;

   +   Có kinh nghiệm làm việc ít nhất 1 năm trong 10 năm qua trong lĩnh vực ngành nghề đang cần tại Saskatchewan (một số ngành nghề sẽ yêu cầu có chứng chỉ được phép hành nghề);

   +   Có tài chính đủ để đảm bảo cuộc sống (settlement funds) và có kế hoạch định cư rõ ràng;

-        International Skilled Worker -Saskatchewan Express Entry: cho phép tỉnh bang Saskatchewan đề cử các ứng viên đã có trong hồ sơ định cư trong Express Entry mà thuộc nhóm ngành nghề tỉnh bang Saskatchewan đang cần nguồn nhân lực.

Diện Saskatchewan Express Entry dành cho các lao động có tay nghề muốn làm việc và sinh sống ở Saskatchewan. Thông qua diện này, SINP có thể chỉ định các cá nhân nằm trong nhóm Express Entry thuộc Bộ Di trú và Quốc tịch Canada (IRCC). Một chỉ định từ phía SINP sẽ mang lại cho ứng viên đủ điểm số để nhận được một thư mời nộp đơn xin làm thường trú dân thông qua hệ thống Express Entry. Các ứng viên phải có trình độ, kinh nghiệm làm việc tay nghề, khả năng ngôn ngữ và các yếu tố khác để có thể ổn định cuộc sống thành công và hòa nhập vào thị trường lao động cũng như cộng đồng dân cư ở Saskatchewan.

Những người xin định cư đủ tiêu chuẩn sẽ nộp trực tuyến một bản lý lịch lên hệ thống Express Entry của IRCC và sẽ được chấp thuận vào nhóm Express Entry. Sau đó, nộp đơn trực tuyến đề được SINP chỉ định. SINP sẽ xem xét các đơn xin định cư và nếu phê duyệt, họ sẽ nhập liệu các chi tiết của người được chỉ định vào hệ thống Express Entry của IRCC và gửi thư chỉ định đến người nộp đơn và hướng dẫn các bước tiếp theo. Với 600 điểm cộng thêm cho một chỉ định, ứng viên hoàn toàn có khả năng nhận được từ IRCC thư mời nộp đơn xin thường trú nhân.

Khách hàng có thể nộp đơn theo diện Express Entry Saskatchewan nếu sống bên ngoài lãnh thổ Canada, đưa ra được bằng chứng về tình trạng pháp lí ở Canada, đồng thời đáp ứng các yêu cầu sau:

   +   Được chấp thuận vào hệ thống Express Entry của IRCC;

   +   Đạt tối thiểu 60 điểm theo thang điểm đánh giá của SINP;

   +   Cung cấp kết quả kiểm tra ngôn ngữ từ một trung tâm kiểm tra được chỉ định;

   +   Đã hoàn thành chương trình giáo dục đào tạo trung học, học nghề mà được đánh giá tương đương với hệ thống giáo dục của Canada ít nhất một năm.

   +   Kinh nghiệm làm việc với một nghề nghiệp trình độ cao thuộc NOC “0”, “A” hoặc “B”;

   +   Có kinh nghiệm làm việc ít nhất 1 năm trong 10 năm qua trong lĩnh vực ngành nghề đang cần tại Saskatchewan (một số ngành nghề sẽ yêu cầu có chứng chỉ được phép hành nghề);

   +   Chứng minh được mình có đủ tài chính để định cư cũng như kế hoạch định cư

b.       Saskatchewan Experience Category: là chính sách định cư dành cho các ứng viên đang sinh sống ở Saskatchewan, gồm các chương trình sau:

-        Existing Work Permit (Diện có giấy phép lao động hiện hành)

Diện có giấy phép lao động hiện hành cho phép các lao động lành nghề, những người đã và đang làm việc ở Saskatchewan ít nhất 06 tháng với giấy phép lao động tạm thời do IRCC ban hành, có thể nộp đơn xin thường trú theo chương trình SINP. Xin lưu ý rằng để nộp đơn theo diện có giấy phép lao động hiện hành, người nộp đơn phải đáp ứng thêm một số yêu cầu.

-        Health Professionals (Diện các nghề nghiệp y tế)

Diện các nghề nghiệp y tế dành cho các chuyên gia về y tế sức khỏe, người đã và đang làm việc ở Saskatchewan ít nhất 06 tháng với giấy phép lao động tạm thời, có thể nộp đơn xin thường trú theo chương trình SINP.

Nếu hiện tại khách hàng chưa có việc làm ở Saskatchewan, khách hàng cần liên hệ một tổ chức phù hợp để xác định mình sẽ cần thêm những nghiên cứu, kiểm tra và/hoặc chứng nhận nào để đủ tiêu chuẩn có việc làm ở Saskatchewan.

Diện các nghề nghiệp y tế được chia thành 03 mục chính:

   +   Bác sĩ

   +   Y tá

   +   Các nghề nghiệp y tế khác

-        Hospitality Sector Project (Diện phân khúc nhà hàng – khách sạn)

Dành cho các ứng viên đang làm việc tại Saskatchewan như phục vụ bàn nhân viên thu ngân, phụ bếp, hoặc nhân viên vệ sinh. Những người này phải làm việc ít nhất 6 tháng. Người sử dụng lao động phải được chấp thuận từ tỉnh Saskatchewan trước khi người nộp đơn bắt đầu làm việc tại Canada.

Lao động thuộc những hạng mục trên đầu tiên phải làm việc ở Saskatchewan bằng giấy phép lao động tạm thời cho người nước ngoài tại một công ty đã được SINP chấp thuận. Nếu một công ty được chấp thuận có đưa ra đề nghị làm việc lâu dài cho lao động, thì sau ít nhất 06 tháng làm việc, lao động đó có thể nộp đơn xin thường trú.

-        Long Haul Truck Driver Project (Diện lái xe tải đường dài)

Diện lái xe tải đường dài cho phép các hãng xe tải ở Saskatchewan đưa các tài xế xe tải đến dưới chính sách lao động nước ngoài tạm thời của Cơ quan dịch vụ Canada dành choc ho các nghề nghiệp chỉ cần bằng phổ thông hay đào tạo trong quá trình làm việc.

Dự án được phát triển kết hợp cùng với Hiệp hội Xe tải Saskatchewan, Cơ quan dịch vụ Canada và Bộ di trú và quốc tịch Canada đề thu hút các tài xế lái xe đường dài đến với tỉnh Saskatchewan.

Lái xe đường dài đầu tiên phải làm việc ở Saskatchewan bằng giấy phép lao động tạm thời cho người nước ngoài tại một hãng xe tải đã được SINP chấp thuận. Nếu hãng xe tải được chấp thuận đưa ra đề nghị làm việc lâu dài cho tài xế, thì sau ít nhất 06 tháng làm việc, tài xế đó có thể nộp đơn xin thường trú.

SINP sẽ chấp thuận số lượng tối đa các đơn nộp theo từng năm dương lịch.

-        Students (Diện Học sinh – Sinh viên)

Dành cho những sinh viên đã tốt nghiệp ở một cơ sở giáo dục sau trung học tại Canada (ít nhất 1 năm học). Trong đó có yêu cầu như sinh viên phải làm việc tại tỉnh bang Saskatchewan ít nhất 24 tháng trước khi nộp đơn hoặc trước 6 tháng (tối thiểu 780 giờ) nếu tốt nghiệp từ cơ sở giáo dục ở Saskatchewan. Cụ thể:

  • Sinh viên tốt nghiệp Cao đẳng/Đại học:


   +   Hoàn tất chương trình học ở Canada ít nhất một năm học (8 tháng) và được nhận văn bằng, chứng chỉ tại một trường được công nhận ở Canada.

   +   Đã từng làm việc cho công ty, doanh nghiệp ở Saskatchewan ít nhất 6 tháng (tối thiểu 960 giờ) theo giấy phép làm việc dành cho sinh viên đã tốt nghiệp. Kinh nghiệm bao gồm làm việc trong trường, ngoài trường, vừa học – vừa làm, thực tập theo chương trình của trường.

   +   Được cấp phép làm việc sau khi tốt nghiệp của Cục Di Trú (CIC).

   +   Có thư mời làm việc toàn thời gian chính thức từ 1 công ty tại Saskatchewan.

  • Sinh viên tốt nghiệp bậc Thạc sĩ và Tiến sĩ:


   +   Hoàn tất chương trình thạc sĩ hoặc tiến sĩ với tối thiểu 1 năm học toàn thời gian từ đại học Saskatchewan hay Đại học Regina

   +   Nộp đơn trong vòng 2 năm sau khi tốt nghiệp

   +   Có dự định sinh sống tại Saskatchewan

   +   Có tối thiểu 6 tháng làm việc trong lĩnh vực đào tạo tại Saskatchewan

   +   Đang làm việc trong lĩnh vực đào tạo hoặc nhận được lời mời làm việc trong lĩnh vực đào tạo tại Saskatchewan với kỳ hạn ít nhất 6 tháng

   +   Vợ/chồng đang làm việc chính thức toàn thời gian tại Saskatchewan

   +   Có đủ điều kiện tài chính để trang trải cuộc sống cơ bản ($10,000 cho ứng viên và $2,000 cho mỗi thành viên gia đình đi cùng)

Tham khảo thêm tại: Tại đây


SINP có giới hạn tiếp nhận đơn nộp xin định cư để cải thiện hiệu quả chương trình. SINP sẽ chấp nhận một số lượng tối đa đơn xin định cư cho từng hạng mục theo từng năm Dương lịch. Chỉ tiêu tiếp nhận đơn cho từng hạng mục sẽ được đăng trực tuyến và số lượng đơn còn lại có thể tiếp nhận sẽ được cập nhật từng quý. Khi một hạng mục đạt đến giới hạn tiếp nhận, trang web sẽ cập nhật ngay lập tức, và những đơn nộp sau đó sẽ không được chấp thuận.

Sau đây, mời các bạn tham khảo bảng tính điểm định cư Canada diện tay nghề Saskatchewan

I: Đáp ứng yêu cầu thị thường lao động

A: Trình độc học vấn

Thạc sỹ hoặc Tiến sỹ

23

Cử nhân đại học

20

Trade Certification (được công nhận bởi Saskatchewan Apprenticeship and Trades Certification Commission)

20

Degree, diploma hoặc certificate (khóa giáo dục đào tạo ít nhất 2 năm)

15

Degree, diploma hoặc certificate (khóa giáo dục đào tạo ít nhất 1 năm)

12

B: Kinh nghiệm làm việc

a) Trong vòng 5 năm trước ngày nộp hồ sơ

5 năm

10

4 năm

8

3 năm

6

2 năm

4

1 năm

2

b) Trong vòng 6-10 năm trước ngày nộp hồ sơ

5 năm

5

4 năm

4

3 năm

3

2 năm

2

Ít hơn 1 năm

0

C: Khả năng ngoại ngữ:

Từ CLB 8 trở lên

20

CLB 7

18

CLB 6

16

CLB 5

14

CLB 4

12

D: Độ tuổi

 < 18 tuổi

0

 18 – 21 tuổi

8

 22 – 34 tuổi

12

 35 – 45 tuổi

10

 46 – 50 tuổi

8

 > 50 tuổi

0

Điểm tối đa đối với Phần I

70

II: Kết nối với thị trường lao động SASKATCHEWAN & khả năng thích nghi

Thư mời làm việc có tay nghề cao từ một người sử dụng lao động tại Canada

30

Người thân sinh sống tại Saskatchewan
(đương đơn chính hoặc vợ/chồng của đương đơn chính có người thân là thường trú nhân/công dân Canada đang sinh sống tại Saskatchewan. Người thân – “close relative family” ở đây là: bố mẹ, anh chị em ruột, ông bà, cô dì, chú bác, cháu trai, cháu gái, anh chị em họ hoặc các thành viên trong mối quan hệ thông gia… )

20

Đã từng làm việc tại Saskatchewan
(ít nhất 12 tháng trong vòng 5 năm với work permit)

5

Đã từng học tập tại Saskatchewan
(Tối thiểu khóa học toàn thời gian 1 năm tại cơ sở đào tạo Saskatchewan được công nhận)

5

Điểm tối đa dành cho Phần II

30

Tổng điểm tối đa: I + II =

100

Xem chi tiết: Tại đây

 

New World Education đại diện tuyển sinh trực tiếp nhiều trường Đại học, Cao đẳng Canada tại thị trường Việt Nam. Sinh viên quan tâm đến Chương trình học và các chương trình ưu đãi từ trường, vui lòng liên hệ chuyên viên tư vấn thị trường Canada tại New World Education theo các cách sau, để được hỗ trợ nhiều thông tin. Chúng tôi sẽ liên hệ lại sau khi nhận được thông tin đăng ký từ quý khách. 

 

New World Education tin tưởng sẽ hỗ trợ tốt nhất cho sinh viên thông tin cụ thể từng trường, khóa học, lộ trình du học và học phí phù hợp với sinh viên, tạo nhiều cơ hội để sinh viên có thể gặp đại diện tuyển sinh từ các trường.

Ngoài vấn đề lựa chọn chuyên ngành, trường bạn theo học, yếu tố không thể thiếu quyết định tấm vé vào Canada du học đó là khâu Visa. Chúng tôi, New World Education, xử lý thành công khá nhiều Visa du học Canada, sẽ hỗ trợ tốt nhất để sinh viên có cơ hội sở hữu tấm vé vào Canada du học.

 
Biên tập bởi: Bộ phận Marketing New World Education

Hỗ trợ cam kết từ New World Education:
  • Miễn phí tư vấn chọn trường, ngành học và hỗ trợ thủ tục hồ sơ Visa.
  • Miễn phí dịch thuật
  • Miễn phí hướng dẫn luyện trả lời phỏng vấn bằng tiếng Anh
  • Hỗ trợ hướng dẫn chuyển tiền, mở thẻ Visa
  • Hỗ Trợ Thi IELTS/ TOEIC/TOEFL
  • Kiểm tra trình độ Anh ngữ miễn phí
  • Luyện IELTS đảm bảo đầu ra tại "Ms.Yen IELTS"
  • Hướng dẫn cách viết thư xin học bổng, thư giới thiệu bản thân
  • Hỗ trợ làm thủ tục sân bay, đưa đón sân bay, tìm nhà ở và việc làm

 

GỬI CÂU HỎI CHO CHÚNG TÔI

ueKt7g

NGÀY GIỜ VĂN PHÒNG NƯỚC TRƯỜNG ĐĂNG KÝ
10/05/2024 10:00 Đà ... Mỹ Shorelight
Đăng ký
14/05/2024 09:30 HCM Mỹ University Of Alabama At Birmingham
Đăng ký
15/05/2024 14:00 Bà Rịa Canada Navitas Canada
Đăng ký
13/05/2024 13:30 Đà ... Úc Central Queensland University
Đăng ký
09/05/2024 10:00 Đà ... Canada Sheridan College
Đăng ký
10/05/2024 14:30 Đà ... Canada Cambrian College
Đăng ký
14/05/2024 09:00 Đà ... Úc Le Cordon Bleu
Đăng ký
07/05/2024 09:00 Đà ... Úc The Hotel School
Đăng ký
06/05/2024 14:00 HCM Canada Conestoga College
Đăng ký
26/04/2024 11:00 HCM Mỹ Kent State University
Đăng ký
24/04/2024 14:00 HCM Canada Pattison High School
Đăng ký
23/04/2024 09:00 HCM Canada Confederation College
Đăng ký
12/04/2024 15:00 HCM Mỹ University Of Nevada, Reno
Đăng ký
12/04/2024 10:00 HCM New Zealand Le Cordon Bleu
Đăng ký
11/04/2024 15:30 Đà ... Úc Southern Cross University (Educo)
Đăng ký
11/04/2024 15:00 HCM Canada Umc High School
Đăng ký
10/04/2024 15:00 HCM Canada Vancouver Community College
Đăng ký
05/04/2024 15:00 HCM Canada Seneca Polytechnic
Đăng ký
01/04/2024 14:00 HCM Úc La Trobe College
Đăng ký
03/04/2024 11:00 HCM Mỹ Educo Mỹ
Đăng ký
xem thêm
Xem thêm
Xem thêm