Sở hữu bằng cấp và kinh nghiệm ngay tại địa phương được xem là ưu thế rất lớn cho những ai có ý định tìm việc làm và trở thành công dân chính thức của Canada. Vì vậy, nếu có ý định kết duyên với đất nước lá phong đỏ an toàn, xinh đẹp, sở hữu một cộng đồng dân cư vô cùng thân thiện, đa văn hóa… bạn nên chọn ngành học phù hợp, yêu thích ngay để tối đa hóa cơ hội việc làm và định cư.


Khi du học tại Canada, việc chọn sai ngành có thể dễ làm người học mất đi niềm hứng thú theo đuổi học tập và việc làm sau này. Bởi vậy, câu hỏi du học Canada nên học ngành gì đang là thắc mắc của nhiều bạn học sinh và bậc phụ huynh.


I.      Thế mạnh đào tạo ngành của từng vùng tại Canada

Canada hiện nay có 13 tỉnh và vùng lãnh thổ. Mỗi khu vực đều có hệ thống đào tạo đa ngành nhưng trong đó đều có những ngành nghề là thế mạnh đào tạo riêng. Để có sự định hướng tốt hơn khi trả lời câu hỏi “Du học Canada nên học ngành gì?”, hãy đi tìm hiểu về đặc trưng của các khu vực ở Canada và ngành mũi nhọn ở các khu vực đó.

1.      British Columbia – Ngành du lịch, nhà hàng, khách sạn


British Columbia nằm ở phía tây đất nước lá phong, sở hữu nền văn hoá đa dạng, cuộc sống con người gắn bó với thiên nhiên. Nơi đây có thành phố du lịch Vancouver nổi tiếng thế giới, hàng năm thu hút 9 triệu lượt khách tham quan, đồng thời, được mệnh danh là thành phố đáng sống nhất thế giới. Nhờ sự phát triển của ngành du lịch mà British Columbia đã trở thành điểm đến lí tưởng của các du học sinh có mong muốn theo học ngành Du lịch, Khách sạn, Nhà hàng. Học sinh theo học những ngành này tại British Columbia có cơ hội thực tập và có việc làm ngay khi ra trường, gia tăng cơ hội định cư ở Canada.


Tỉ lệ nhu cầu việc làm tại BC cao nhất Canada


Xem chi tiết: Tại đây


Ngoài ra, các ngân hàng quốc gia hàng đầu cũng tập trung tại nơi đây như: Royal bank of Canada, Canadian Imperial Bank of Commerce, Bank of Nova Scotia, HSBC. Bởi vậy British Columbia cũng có nhiều trường Đại học, Cao đẳng với thế mạnh về kinh tế, tài chính.

2.      Alberta – Ngành dầu khí, địa chất, hàng không

Tỉnh Alberta nằm ở phía tây Canada với trữ lượng dầu mỏ ước lượng có thể lên tới 254 km3, hơn cả nước xuất khẩu dầu mỏ số một thế giới – Ả Rập Xê Út. Điều này đã thu hút nhiều doanh nghiệp lớn hoạt động trong lĩnh vực năng lượng, sản xuất, kĩ thuật đến để đầu tư.

Nhiều trường đại học, học viện tại Alberta có thế mạnh đào tạo dẫn đầu về khối Kỹ thuật, Dầu khí, Địa chất, Bảo Dưỡng… Cơ hội thực tập và việc làm sau khi ra trường cho sinh viên du học tại đây cũng vô cùng lớn. Chính vì vậy, nếu bạn đam mê và mong muốn theo đuổi các ngành trên thì theo học tại Alberta là sự lựa chọn sáng suốt nhất.

Xem chi tiết: Tại đây


3.      Nova Scotia – Ngành Hàng hải

Nova Scotia là một tỉnh bang giáp biển, trải dài dọc bờ Đại Tây Dương với cảng Halifax nổi tiếng có bến nước sâu không bao giờ bị đóng băng, ít ảnh hưởng bởi thuỷ triều . Đây là điểm du học lý tưởng cho ai thích ngành Hàng hải. Nơi đây tập trung đông đúc công ty hàng hải tạo nên thị trường việc làm đa dạng cho sinh viên thực tập và làm việc như Halifax Shipyard, CarteNav Solution, Ocean Nutrition Canada,… Chính vì vậy, Nova Scotia tạo ra môi trường vừa học vừa thực hành lý tưởng cho du học sinh trong lĩnh vực hàng hải.

Ngoài ra, là một thành phố cảng với đời sống kinh tế nhộn nhịp, đây cũng là nơi thích hợp cho sinh viên theo học các ngành như Kinh tế và Khách sạn.

4.      Ontario – Phát triển đồng đều đa ngành, từ kỹ thuật cho đến kinh tế, giải trí

Ontario là tỉnh bang phát triển kinh tế nhất đất nước lá phong, là nơi toạ của Ottawa – thủ đô Canada và thành phố Toronto – thành phố lớn nhất Canada, ngôi nhà của nhiều trường nổi tiếng. Đây cũng là nơi có sự phát triển đồng đều của nhiều ngành nghề đa dạng từ kinh tế, kỹ thuật đến nghệ thuật, giải trí. Theo học tại đây, học sinh sẽ có sự lựa chọn phong phú về ngành học, chương trình học, cũng như là sự lựa chọn về trường học. Ngoài ra cơ hội việc làm cũng rất đa dạng. Chính vì thế, việc tỉnh bang này được nhiều người lựa chọn để học tập và sinh sống cũng không phải là điều bất ngờ.

Thị trường lao động tại Ontario


Xem chi tiết: Tại đây

 

II.     Du học Canada 2020 nên chọn ngành nào?

Đối với các bạn học sinh/sinh viên Việt Nam, việc chọn lựa ngành đúng đắn để có cơ hội việc làm sau khi ra trường, có thể là định cư tại Canada, cũng có thể là quay trở lại Việt Nam để phát triển sự nghiệp là một việc quan trọng.

1.     Ngành điều dưỡng

Du học Canada nên chọn ngành gì? Câu trả lời đầu tiên để bạn lựa chọn chính là ngành điều dưỡng. Ngành dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe rất phát triển tại Canada. Thêm vào đó, đây đang là một ngành khan hiếm nhân lực bậc nhất hiện nay. Vì vậy, chọn lựa du học ngành điều dưỡng tại Canada là một cơ hội nghề nghiệp và định cư vô cùng khả quan. Được biết, quý 2 năm 2019 nhu cầu ngành điều dưỡng tăng vọt đến 77%.

Xem chi tiết: Tại đây


Nhu cầu ngành điều dưỡng tại các tỉnh bang tại Canada


Xem chi tiết: Tại đây


Điều kiện du học ngành điều dưỡng: Sinh viên phải có học lực khá trở lên, trình độ tiếng Anh tốt (hầu hết các trường Cao đẳng hay Đại học tại Canada đều có các chương trình hỗ trợ dạy tiếng Anh cho học sinh quốc tế trước khi tham gia khóa học chính).

Bạn có thể chọn chương trình đào tạo bậc Cao đẳng (2 năm) cho đến chương trình học Đại học (4 năm) hoặc học 2 năm ở Cao Đẳng trước rồi chuyển tiếp lên học 2 năm cuối ở Đại học. Mức học phí và các phí khác sẽ dao động tùy theo hệ Cao đẳng/ Đại học mà bạn chọn từ 12.500 – 17.000 CAD/ năm.


Mức lương cơ bản ngành Điều dưỡng tại từng tỉnh bang (tham khảo)


Xem chi tiết: Tại đây

 

2.      Ngành quản trị du lịch - khách sạn

Ngành quản trị du lịch – khách sạn cũng là một lựa chọn không thể bỏ qua cho những ai đang quan tâm đến du học Canada nên chọn ngành gì. Sinh viên tốt nghiệp ngành Quản trị Du lịch – Khách sạn sẽ có cơ hội lớn được định cư tại Canada với công việc ổn định bởi vì đây là một trong những ngành nghề được liệt kê trong Bảng Phân Loại Ngành Nghề Quốc Gia.

Không khó để hiểu tại sao ngành du lịch của Xứ sở lá phong lại luôn phát triển mạnh mẽ và ổn định. Năm 2016, Canada đã chào đón gần 20 triệu khách du lịch, tăng 11% so với năm 2015. Với xu thế này, dự đoán rằng vào năm 2021 lượt khách đến Canada tăng 30% là hoàn toàn khả thi.

Hàng năm, Canada thu hút hơn 30 triệu khách du lịch, đóng góp trực tiếp 2% GDP và tạo ra hơn 600.000 việc làm cho người lao động. Liên tục trong nhiều năm gần đây, ngành nghề Quản lý Du lịch – Khách sạn luôn nằm trong top những ngành khan hiếm nhân lực và khuyến khích ở lại lao động định cư của chính phủ Canada. Với ngành du lịch phát triển mạnh mẽ và tiềm năng tạo nên cơ hội việc làm và định cư vô cùng hấp dẫn cho sinh viên ngành du lịch – khách sạn du học tại Canada.

Xem chi tiết: Tại đây


Bảng so sánh mức lương theo số năm kinh nghiệm


Xem chi tiết: Tại đây


Các trường có đào tạo chuyên ngành về quản trị du lịch – khách sạn, như: Đại học Royal Roads, Học viện Humber, Học viện SAIT, Cao đẳng George Brown, Cao đẳng Niagara,...

3.      Ngành kinh doanh – tài chính

Nếu bạn đang băn khoăn du học Canada nên chọn ngành gì thì ngành kinh doanh – tài chính là  một gợi ý tốt cho bạn. Canada là một đất nước công nghiệp với trình độ kĩ thuật cao, giàu có, thuộc các nước có thu nhập lên tới hàng nghìn tỷ đô la. Canada có nét tương đồng với Mỹ về hệ thống kinh tế thị trường và mô hình sản xuất.

Nền kinh tế Canada đứng thứ 9 trên thế giới (tính theo giá trị đô la Mỹ theo tỷ giá thị trường) và là một trong những quốc gia giàu nhất trên thế giới, đồng thời là thành viên của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD). Với những đặc điểm trên, có thể khẳng định, nền kinh tế Canada có nhu cầu và yêu cầu cao về nhân lực. Sinh viên tốt nghiệp ngành Kinh doanh – Tài chính tại Canada sẽ có cơ hội việc làm vô cùng rộng mở.

 

Không chỉ hưởng lợi từ việc làm mở rộng, du học sinh ngành kinh doanh – tài chính còn có cơ hội thực hành với những  “nhà kinh tế” hàng đầu, tiếp cận nguồn tài liệu khách quan, đa dạng và cập nhật nhất.

Mức lương ngành Kinh doanh/tài chính tại Canada (Tham khảo)


Xem chi tiết: Tại đây


Những khía cạnh ngành nghề cụ thể có nhu cầu cao nhất bao gồm: phân tích kinh doanh, quản lý tài sản, quản lý đầu tư, ngân hàng, bảo hiểm, kế toán, quản trị kinh doanh.

4.      Ngành kỹ thuật – công nghệ

 Đây là một trong những ngành bạn nên cân nhắc khi đặt ra câu hỏi du học Canada nên chọn ngành gì. Ngành kỹ thuật – công nghệ là lĩnh vực phát triển khá nhanh tại Canada và đã tạo ra 7.050 việc làm trong năm 2017. Miền Trung Canada (Ontario và Quebec) với sự phát triển sản xuất mạnh mẽ là thị trường việc làm tốt nhất cho các kỹ sư. Toronto và Montreal là những thành phố khát nhân lực hàng đầu sau đó là Edmonton và Calgary.

Top các ngành nghề thuộc lĩnh vực công nghệ có xu hướng tăng năm 2020


Xem chi tiết: Tại đây


Các kỹ sư có kỹ năng về AutoCAD, CATIA hoặc các phần mềm CAD khác được săn đón vào thời điểm này tại Canada. Mức lương trung bình hàng năm của sinh viên tốt nghiệp ngành kỹ thuật là 81.700 CAD, trong khi mức thấp nhất là 51.100 CAD, mức cao nhất là 112.300 CAD.

Các vị trí công việc có nhu cầu tuyển dụng cao với mức lương hấp dẫn gồm kỹ sư cơ khí, kỹ sư dân dụng, kỹ thuật điện – điện tử, kỹ thuật hóa chất, kỹ sư sản xuất công nghiệp, quản lý kỹ thuật.

5.      Báo chí và truyền thông

Chúng ta không nên bỏ qua lựa chọn ngành Báo chí và truyền thông khi nhắc đến vấn đề du học Canada nên chọn ngành gì. Canada là một trong những điểm đến tuyệt vời của sinh viên ngành truyền thông với điều kiện cơ sở vật chất hiện đại và chương trình học luôn được đổi mới.

Tham gia các khóa học truyền thông tại Canada, ngoài việc sinh viên được giảng dạy bởi các chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực này, các bạn còn được tham gia các kì thực tập để rèn luyện thêm kĩ năng thực tế và tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm. Với mức lương dao động từ CAD31,000 đến CAD72,000 (Theo Payscale.com)


Xem chi tiết: tại đây


Các vị trí tuyển dụng hàng đầu là: truyền thông kỹ thuật số, quảng cáo, tiếp thị, quan hệ công chúng, báo chí, phương tiện truyền thông tương tác, thiết kế UX/ UI, hiệu ứng hình ảnh và hoạt ảnh, thiết kế sáng tạo và đồ họa.

Hi vọng, qua những thông tin trên có thể giúp các bạn hiểu hơn về thế mạnh đào tạo ngành của từng vùng và định hướng được nên chọn ngành nghề nào để tối đa hóa cơ hội việc làm cũng như cơ hội định cư tại Canada trong thời gian tới. Mọi thông tin, vui lòng liên hệ chuyên viên tư vấn New World Education theo các cách dưới đây để biết thêm chi tiết, chúng tôi sẽ liên hệ lại sau khi nhận được thông tin đăng ký từ quý khách.

 

New World Education tin tưởng sẽ hỗ trợ tốt nhất cho sinh viên thông tin cụ thể từng trường, khóa học, lộ trình du học và học phí phù hợp với sinh viên, yếu tố không thể thiếu quyết định tấm vé vào Canada du học đó là khâu Visa. Chúng tôi xử lý thành công khá nhiều Visa du học Canada, sẽ hỗ trợ tốt nhất để sinh viên có cơ hội sở hữu tấm vé vào Canada du học.

 
Biên tập bởi: Bộ phận Marketing New World Education


Hỗ trợ cam kết từ New World Education:
  • Miễn phí tư vấn chọn trường, ngành học và hỗ trợ thủ tục hồ sơ Visa.
  • Miễn phí dịch thuật
  • Miễn phí hướng dẫn luyện trả lời phỏng vấn bằng tiếng Anh
  • Hỗ trợ hướng dẫn chuyển tiền, mở thẻ Visa
  • Hỗ Trợ Thi IELTS/ TOEIC/TOEFL
  • Kiểm tra trình độ Anh ngữ miễn phí
  • Luyện IELTS đảm bảo đầu ra tại "Ms.Yen IELTS"
  • Hướng dẫn cách viết thư xin học bổng, thư giới thiệu bản thân
  • Hỗ trợ làm thủ tục sân bay, đưa đón sân bay, tìm nhà ở và việc làm

GỬI CÂU HỎI CHO CHÚNG TÔI

J7xbeC

NGÀY GIỜ VĂN PHÒNG NƯỚC TRƯỜNG ĐĂNG KÝ
10/05/2024 10:00 Đà ... Mỹ Shorelight
Đăng ký
14/05/2024 09:30 HCM Mỹ University Of Alabama At Birmingham
Đăng ký
15/05/2024 14:00 Bà Rịa Canada Navitas Canada
Đăng ký
13/05/2024 13:30 Đà ... Úc Central Queensland University
Đăng ký
09/05/2024 10:00 Đà ... Canada Sheridan College
Đăng ký
10/05/2024 14:30 Đà ... Canada Cambrian College
Đăng ký
14/05/2024 09:00 Đà ... Úc Le Cordon Bleu
Đăng ký
07/05/2024 09:00 Đà ... Úc The Hotel School
Đăng ký
06/05/2024 14:00 HCM Canada Conestoga College
Đăng ký
26/04/2024 11:00 HCM Mỹ Kent State University
Đăng ký
24/04/2024 14:00 HCM Canada Pattison High School
Đăng ký
23/04/2024 09:00 HCM Canada Confederation College
Đăng ký
12/04/2024 15:00 HCM Mỹ University Of Nevada, Reno
Đăng ký
12/04/2024 10:00 HCM New Zealand Le Cordon Bleu
Đăng ký
11/04/2024 15:30 Đà ... Úc Southern Cross University (Educo)
Đăng ký
11/04/2024 15:00 HCM Canada Umc High School
Đăng ký
10/04/2024 15:00 HCM Canada Vancouver Community College
Đăng ký
05/04/2024 15:00 HCM Canada Seneca Polytechnic
Đăng ký
01/04/2024 14:00 HCM Úc La Trobe College
Đăng ký
03/04/2024 11:00 HCM Mỹ Educo Mỹ
Đăng ký
xem thêm
Xem thêm
Xem thêm