Theo thống kê của cục quản lý và xuất nhập cảnh 2017, Việt Nam thuộc Top 5 quốc gia có số lượng du học sinh đông đảo tại Canada. Những năm gần đây, số lượng du học sinh từ Việt Nam qua Canada học đã tăng từ 5000 lên đến 75000. Và thật đáng ngạc nhiên là 79% du học sinh có kế hoạch ở lại làm việc lâu dài và tìm kiếm cơ hội định cư tại Canada.

Top các quốc gia có tốc độ tăng trưởng số lượng du học sinh tại Canada


Xem chi tiết: Tại đây


Tại Canada, du học sinh có cơ hội trải nghiệm một trong những môi trường học tập đa văn hóa, thân thiện và an toàn bậc nhất thế giới. Các thành phố của Canada là sự kết hợp độc đáo giữa cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và nhịp sống đô thị hiện đại, chi phí học tập và sinh hoạt phải chăng. Học tập tại Canada mang đến cho các bạn năng lực để thành công trong kỷ nguyên toàn cầu hóa hiện nay.


I.      Bốn lý do mà du học sinh không thể bỏ qua khi đi du học Canada


Hiện nay, du học Canada đang là sự lựa chọn tốt nhất của các bạn học sinh, sinh viên Việt Nam. Bên cạnh chế độ an sinh xã hội tốt và môi trường sống an toàn thì chi phí học tập và sinh hoạt tại Canada cũng thấp hơn rất nhiều so với những quốc gia phát triển khác như Anh, Úc, Mỹ. Ngoài ra, chương trình SDS – chương trình xét duyệt visa ưu tiên không cần chứng minh tài chính – đã giúp nhiều bạn học sinh hiện thực hóa giấc mơ du học Canada của mình. Dưới đây là một vài lý do tại sao Canada là sự lựa chọn đúng đắn cho bạn.

-       Nền giáo dục thực tiễn và đáp ứng nhu cầu nhân lực

Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), Canada là một trong những quốc gia có nền giáo dục hàng đầu thế giới và có mặt trong ba quốc gia đứng đầu thế giới về mức đầu tư bình quân đầu người dành cho giáo dục sau trung học. Bằng cấp Canada được công nhận trên toàn thế giới và do vậy sinh viên tốt nghiệp tại các trường Đại học Canada có cơ hội nghề nghiệp rất cao. Song song với đó, việc kết hợp và cân bằng giữa lý thuyết cùng thực hành là điểm nổi bật trong phương pháp giáo dục của đất nước lá phong. Canada luôn là đất nước đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng tiêu chuẩn cách mạng 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ.

-       Chi phí học tập và sinh hoạt Canada rẻ hơn so với các nước trên thế giới

Mặc dù là một quốc gia nằm trong nhóm G8, tuy nhiên chi phí ở Canada lại rẻ hơn nhiều so với Anh hay Mỹ. Tổng chi phí du học Canada trung bình của du học sinh được ước tính ở mức $28,000 đến $35,000 CAD/năm (tương đương 500 triệu đến 600 triệu VNĐ). Mức phí này được chia đều cho các khoản học phí, sinh hoạt phí, lệ phí làm thủ tục du học Canada. Điều này có nghĩa bạn có thể thoải mái tận hưởng cuộc sống thành thị tại Toronto hay Vancouver mà không cần bận tâm nhiều về túi tiền.


Chi phí học tập trung bình tại Canada. Xem chi tiết: Tại đây


-       Có nhiều chính sách hỗ trợ du học sinh về việc làm và định cư

Nếu như Úc, Anh, Mỹ, Singapore…thu hút sinh viên quốc tế để phát triển xuất khẩu dịch vụ giáo dục thì Canada lại đặc biệt nhấn mạnh sự chào đón sinh viên quốc tế đến đây để được học tập, trải nghiệm và tiếp tục ở lại làm việc, đóng góp cho nền kinh tế. Khi đăng ký làm việc ngoài trường và từ 18 tuổi trở lên, sinh viên được phép làm việc tối đa 20h/tuần trong thời gian học và toàn thời gian trong thời gian nghỉ (Tối thiểu 11CAD/giờ). Với chính sách này, hầu như các bạn sinh viên quốc tế có thể tự trang trải chi phí sinh hoạt trong thời gian học.

-       Môi trường sống lý tưởng và an toàn bậc nhất thế giới

Theo kết quả khảo sát mỗi năm của Liên Hợp Quốc đánh giá về chất lượng cuộc sống ở 174 quốc gia, Canada là một trong 3 nơi có điều kiện sống tốt nhất trên thế giới. Với mật độ dân cư không quá cao, chính phủ luôn quan tâm đến các vấn đề an sinh xã hội và môi trường sống của người dân. Nhiều thành phố lớn nơi đây với môi trường năng động, an ninh được bảo đảm, hệ thống chăm sóc sức khỏe tốt là các đặc điểm nổi bật thu hút các bạn du học sinh Việt Nam nói chung và du học sinh quốc tế nói riêng.


II.     Chính sách định cư Canada và thu hút nhân tài năm 2020

Hiện nay Canada đang có chính sách mở rộng cơ hội việc làm và định cư Canada. Chương trình định cư Canada vô cùng đa dạng và được áp dụng cho hầu hết mọi đối tượng từ sinh viên, người có tay nghề cao, những nhà đầu tư hay những ai có người thân đang sống tại Canada. Vậy tại sao xu hướng định cư tại Canada ngày càng gia tăng?

-       Thứ nhất: Sự thiếu hụt về nhu cầu lao động là một trong những nguyên nhân hàng đầu khi dân số của Canada chỉ có thể đáp ứng được tối đa 70% nhu cầu trong tổng số 6,5 triệu lao động mà nước này cần tính đến năm 2020.

-       Thứ hai: Dân số già chính là một nguyên nhân khiến Chính phủ nước này phải đưa ra hàng loạt các chính sách hấp dẫn để thu hút du học sinh quốc tế ở lại làm việc sau khi tốt nghiệp tại Canada.

-       Thứ ba: Ngoài ra những yếu tố như Môi trường sống an toàn, văn minh; chất lượng giáo dục tốt; công việc thu nhập cao là những yếu tố lý tưởng để du học sinh quốc tế lựa chọn Canada cho việc phát triển sự nghiệp và tương lai của mình.

Để được sống tại Xứ sở lá phong hùng vĩ và hưởng những điều kiện sống chất lượng hàng đầu thế giới thì bạn cần đáp ứng những điều kiện nhập cư được đặt ra. Mỗi chương trình định cư tại Canada đều có những điều kiện riêng cần đáp ứng. Cùng New World Education tìm hiểu về một số các chính sách dành cho học sinh và lao động Việt Nam trong thời điểm này các bạn nhé!

1.     Lao động tài năng (Global Skill Strategy - Global Talent Stream)

Nếu người lao động thuộc danh sách 11 nghề dưới đây và được tuyển dụng bởi đơn vị thuê lao động Canada theo chương trình lao động tài năng, thời gian xét duyệt visa/giấy phép làm việc tại Canada cho người lao động và gia đình của họ là trong vòng 14 ngày.


Xem chi tiết: Tại đây


   + NOC 0213: Quản lý hệ thống thông tin và máy tính -  Computer and Information System Managers


   + NOC 2147: Kỹ sư máy tính (ngoại trừ người thiết kế và kỹ sư phần mềm) - Computer Engineers (except Solfware Engineers and Designers)

   + NOC 2171: Tư vấn và phân tích hệ thống thông tin - Information Systems Analysts and Consultants

   + NOC 2172: Quản trị viên dữ liệu và người phân tích cơ sở dữ liệu - Database Analysts and Data Administrators

   + NOC 2173: Người thiết kế và kỹ sư phần mềm - Solfware Engineers and Designers

   + NOC 2174: Lập trình viên và nhà phát triển truyền thông tương tác - Infomation Programmers and Interactive Media Developers

   + NOC 2175: Nhà phát triển và thiết kế trang web - Website Designers and Developers

   + NOC 2241: Kỹ thuật viên và kỹ sư công nghệ-điện tử - Electrical and Electronics Engineering Technologists and Technicians

   + NOC 2283: Kỹ thuật viên kiểm tra hệ thống thông tin - Infomation Systems Testing Technicians

   + NOC 5131: Nhà sản xuất, giám đốc sáng tạo, nghệ thuật, kỹ thuật và quản lý dự án - Hiệu ứng hình ảnh và video game - Producer, Technical, Creative and Artistic Director and Project Manager – Visual Effects and Video Game

   + NOC 5241: Thiết kế truyền thông đa phương tiện - Digital Media Designers

Trường hợp không thuộc danh sách trên đây, nếu người lao động có tài năng độc đáo và chuyên biệt về ngành, hoặc những người lao động có kỹ năng, tay nghề cao cũng có thể được thuê theo chương trình lao động tài năng bởi một công ty được giới thiệu từ một tổ chức được chỉ định của chính phủ Canada. Các tổ chức được chính phủ chỉ định sẽ đánh giá và cấp xác nhận tham gia chương trình lao động tài năng dựa vào 04 tiêu chính chính gồm:

   ♦ Kiến thức chuyên sâu về ngành

   ♦ Bằng cấp chuyên môn cao thuộc lĩnh vực mà doanh nghiệp đang kinh doanh

   ♦ Ít nhất 5 năm kinh nghiệm liên quan (nếu có)

   ♦ Vị trí được trả lương cao với mức thu nhập là 80,000 CAD/năm hoặc nhiều hơn

2.     Lao động tay nghề

Nếu đáp ứng điều kiện của các chương trình lao động tay nghề, người lao động không những có thể làm việc lâu dài tại Canada mà có thể đưa cả gia đình sang Canada định cư ngay từ lúc bắt đầu nộp hồ sơ. Ngoài năng lực của người lao động, hồ sơ xin định cư theo các chương trình lao động tay nghề có thể được hỗ trợ thêm bởi đề nghị làm việc của đơn vị sử dụng lao động và đề cử của tỉnh bang có nhu cầu về lao động tay nghề. Có 04 chương trình lao động tay nghề hiện đang được áp dụng phổ biến gồm:

-        Chương trình lao động trình độ cao liên bang (Federal Skilled Worker Program)

Chương trình này dành cho người lao động thuộc 348 nhóm nghề nghiệp thuộc NOC 0, A, B theo Danh mục phân loại nghề nghiệp quốc gia Canada 2016, trình độ tiếng Anh IELTS từ 6.0 trở lên, không kỹ năng nào dưới 6.0 và có bằng cấp sau trung học phổ thông.

Danh sách chi tiết về 348 nhóm nghề nghiệp thuộc chương trình này: Xem tại đây


-        Chương trình kinh nghiệm Canada (Canadian Experience Class Program)

Nếu đã có 01 năm kinh nghiệm làm việc tại Canada trong vòng 03 năm gần nhất, du học sinh và người lao động thuộc 348 nhóm nghề nghiệp trên có thể lựa chọn chương trình kinh nghiệm Canada với yêu cầu về IELTS thấp hơn và không yêu cầu bằng cấp.

Cụ thể với 137 nhóm nghề nghiệp thuộc NOC 0 và A, trình độ tiếng Anh IELTS tối thiểu là 6.0, không kỹ năng nào dưới 6.0; với 211 nhóm nghề nghiệp thuộc NOC B, trình độ tiếng Anh IELTS tối thiểu là 5.0, trong đó nghe, nói, viết không dưới 5.0 và đọc không dưới 4.0.

Xem chi tiết: Tại đây


-        Chương trình lao động tay nghề liên bang (Federal Skilled Trades Program)

Nếu có ít nhất 02 năm kinh nghiệm trong vòng 05 năm gần nhất đối với một số nghề như đầu bếp, làm bánh...được liệt kê dưới đây, người lao động cùng gia đình có thể sang Canada làm việc và định cư theo chương trình lao động tay nghề liên bang. Trình độ tiếng Anh chỉ yêu cầu ở mức trung bình là IELTS 5.0 và có chứng chỉ liên quan tới nghề.

Danh sách các nhóm ngành nghề theo chương trình này bao gồm:

   + Nhóm 632: Bếp trưởng và đầu bếp (Chefs and Cooks)

   + Nhóm 633: Thợ làm bánh và người bán thực phẩm tươi sống (Butchers and Bakers)

   + Nhóm 72: Nhóm ngành về công nghiệp, điện và xây dựng (Industrial, Electrical and Construction Trades)

   + Nhóm 73: Nghiệp vụ bảo dưỡng và vận hành thiết bị (Maintenance and Equipment Operation Trades,)

   + Nhóm 82: Các công việc kỹ thuật và giám sát tài nguyên thiên nhiên, nông nghiệp và các sản phẩm liên quan (Supervisors and Technical Jobs in Natural Resources, Agriculture and Related Production)

   + Nhóm 92: Giám sát công trình, sản xuất và chế biến; thao tác điều khiển trung tâm (Processing, Manufacturing and Utilities Supervisors and Central Control Operators)

Xem chi tiết: Tại đây


3.     Các Chương trình đề cử tỉnh bang - Provincial Nominee Programs (PNPs)

Bên cạnh việc nhận đề nghị làm việc từ đơn vị sử dụng lao động để bổ sung vào hồ sơ xin định cư cho bản thân và gia đình, người lao động có thể xin đề cử của các tỉnh bang. Mỗi tỉnh bang sẽ có các danh sách ngành nghề ưu tiên khác nhau, tuỳ thuộc vào tình hình về nhu cầu lao động tại tỉnh bang đó. Đặc biệt tại một số tỉnh bang, người lao động có thể xin định cư với các ngành nghề thuộc NOC C và D - Là những ngành nghề lao động phổ thông, yêu cầu ngoại ngữ và bằng cấp rất thấp như chế biến thuỷ hải sản, phụ bếp, lau dọn….

Chi tiết về các chương trình đề cử tỉnh bang: Xem tại đây


4.     Lao động chăm sóc trong gia đình (Live-in Caregiver Program)

Người lao động có IELTS tối thiểu từ 5.0, bằng cấp và kinh nghiệm liên quan có thể tham gia chương trình lao động chăm sóc trong gia đình với 02 đối tượng chính là Chăm sóc trẻ em dưới 18 tuổi và chăm sóc người có nhu cầu y tế cao (người từ 65 tuổi trở lên, người khuyết tật, bệnh mãn tính hoặc giai đoạn cuối). Sau 02 năm làm việc tại Canada, người lao động có thể xin định cư cho bản thân và các thành viên trong gia đình.

Chi tiết về chương trình lao động chăm sóc trong gia đình: Xem tại đây


5.     Lao động nông nghiệp và các nghề lao động phổ thông khác

Người lao động nước ngoài có thể tham gia làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp tại các trang trại, vườn ươm ở Canada để thực hiện các công việc như trồng cấy, thu hoạch, xử lý nông sản hoặc chăn nuôi gia súc, gia cầm, … Theo đó, những chương trình này không có yêu cầu về bằng cấp hay tiếng Anh của người lao động ngoài việc đảm bảo sức khỏe và có lý lịch tư pháp tốt.

Ngoài lĩnh vực nông nghiệp, người lao động cũng có thể tham gia những ngành nghề phổ thông khác không yêu cầu cao về bằng cấp hay ngoại ngữ như thu ngân siêu thị, sắp xếp hàng hoá trong siêu thị…

Đối với nhóm các ngành nghề này, người lao động cần nhận được đề nghị làm việc hợp pháp từ đơn vị sử dụng lao động theo quy định của chính phủ Canada. Từ năm 2017, Canada đã bãi bỏ quy định hạn chế thời gian làm việc tối đa 04 năm đối với nhóm ngành nghề này. Theo đó, người lao động nước ngoài có thể ở lại Canada làm việc trong thời gian không hạn chế, phụ thuộc cụ thể vào công việc. Mặc dù hiện nay Canada chưa có các chương trình nhập cư riêng cho lao động nước ngoài trong lĩnh vực nông nghiệp cơ bản, tuy nhiên người lao động trong lĩnh vực này có mong muốn định cư Canada có thể nỗ lực chuyển lên các nhóm ngành nghề có yêu cầu kỹ năng cao hơn, hoặc chuyển sang các chương trình định cư khác như đầu tư hay bảo lãnh gia đình.

Hi vọng, qua những thông tin trên có thể giúp các bạn hiểu hơn về định cư Canada trong thời gian tới. Cũng như việc lựa chọn ngành nghề mà mình đang dự định theo học và tiến tới định cư. Mọi thông tin, vui lòng liên hệ chuyên viên tư vấn New World Education theo các cách dưới đây để biết thêm chi tiết, chúng tôi sẽ liên hệ lại sau khi nhận được thông tin đăng ký từ quý khách.

 

New World Education tin tưởng sẽ hỗ trợ tốt nhất cho sinh viên thông tin cụ thể từng trường, khóa học, lộ trình du học và học phí phù hợp với sinh viên, yếu tố không thể thiếu quyết định tấm vé vào Canada du học đó là khâu Visa. Chúng tôi xử lý thành công khá nhiều Visa du học Canada, sẽ hỗ trợ tốt nhất để sinh viên có cơ hội sở hữu tấm vé vào Canada du học.

 
Biên tập bởi: Bộ phận Marketing New World Education


Hỗ trợ cam kết từ New World Education:
  • Miễn phí tư vấn chọn trường, ngành học và hỗ trợ thủ tục hồ sơ Visa.
  • Miễn phí dịch thuật
  • Miễn phí hướng dẫn luyện trả lời phỏng vấn bằng tiếng Anh
  • Hỗ trợ hướng dẫn chuyển tiền, mở thẻ Visa
  • Hỗ Trợ Thi IELTS/ TOEIC/TOEFL
  • Kiểm tra trình độ Anh ngữ miễn phí
  • Luyện IELTS đảm bảo đầu ra tại "Ms.Yen IELTS"
  • Hướng dẫn cách viết thư xin học bổng, thư giới thiệu bản thân
  • Hỗ trợ làm thủ tục sân bay, đưa đón sân bay, tìm nhà ở và việc làm

GỬI CÂU HỎI CHO CHÚNG TÔI

Mxg6jy

NGÀY GIỜ VĂN PHÒNG NƯỚC TRƯỜNG ĐĂNG KÝ
10/05/2024 10:00 Đà ... Mỹ Shorelight
Đăng ký
14/05/2024 09:30 HCM Mỹ University Of Alabama At Birmingham
Đăng ký
15/05/2024 14:00 Bà Rịa Canada Navitas Canada
Đăng ký
13/05/2024 13:30 Đà ... Úc Central Queensland University
Đăng ký
09/05/2024 10:00 Đà ... Canada Sheridan College
Đăng ký
10/05/2024 14:30 Đà ... Canada Cambrian College
Đăng ký
14/05/2024 09:00 Đà ... Úc Le Cordon Bleu
Đăng ký
07/05/2024 09:00 Đà ... Úc The Hotel School
Đăng ký
06/05/2024 14:00 HCM Canada Conestoga College
Đăng ký
26/04/2024 11:00 HCM Mỹ Kent State University
Đăng ký
24/04/2024 14:00 HCM Canada Pattison High School
Đăng ký
23/04/2024 09:00 HCM Canada Confederation College
Đăng ký
12/04/2024 15:00 HCM Mỹ University Of Nevada, Reno
Đăng ký
12/04/2024 10:00 HCM New Zealand Le Cordon Bleu
Đăng ký
11/04/2024 15:30 Đà ... Úc Southern Cross University (Educo)
Đăng ký
11/04/2024 15:00 HCM Canada Umc High School
Đăng ký
10/04/2024 15:00 HCM Canada Vancouver Community College
Đăng ký
05/04/2024 15:00 HCM Canada Seneca Polytechnic
Đăng ký
01/04/2024 14:00 HCM Úc La Trobe College
Đăng ký
03/04/2024 11:00 HCM Mỹ Educo Mỹ
Đăng ký
xem thêm
Xem thêm
Xem thêm