Danh sách định cư tay nghề Canada hay National Occupational Classification (NOC) là một hệ thống được chính phủ Canada sử dụng đánh giá và phân loại các loại nghề nghiệp. Rất nhiều ngành nghề đã được đánh giá và phân loại thành nhiều nhóm trong NOC, và sự đánh giá này dựa trên loại công việc mà người lao động làm và chức vụ của người lao động trong những công việc ấy.


Hầu hết các chương trình nhập cư của chính phủ Canada sử dụng NOC là nền tảng để đánh giá xem liệu nghề nghiệp này, hoặc kinh nghiệm nghề nghiệp này có phù hợp với những yêu cầu của chương trình hay không. Ví dụ, nếu như một người muốn đăng kí nhập cư dưới dạng tay nghề có trình độ cao, người đó nên tự kiểm tra trong NOC để xem những nghề nghiệp nào được coi là “trình độ cao” (NOC loại trình độ 0 hoặc trình độ cấp A hoặc B)
.

Bảng tóm tắt về mã NOC. Xem chi tiết: Tại đây

Xem thêm: Tại đây


I.      Mã NOC có từ khi nào?

Mã NOC là mã gồm 4 chữ số được Chính phủ Canada đặt ra để phân loại công việc dựa trên nhiệm vụ và cấp độ kĩ năng. Mã này ảnh hưởng rất lớn đến việc định cư Canada.

Mỗi năm có hàng triệu người từ khắp nơi trên thế giới nộp đơn xin nhập cư, xin làm việc ở Canada. Trong đó, gần 300,000 người được chính phủ Canada cho phép trở thành thường trú nhân được sống và làm việc vô thời hạn tại đất nước này. Với lượng lớn người đến từ nhiều quốc gia, nhiều nền văn hóa, nhiều nền kinh tế khác nhau. Chính phủ Canada đặt ra hệ thống tiêu chuẩn để xác định ngành nghề, được gọi là Danh sách phân loại nghề nghiệp quốc gia NOC.


II.     Có thế xác định các ngành nghề định cư Canada qua NOC

Nếu bạn đã điền vào đơn xin nhập cư Canada thì có thể sẽ biết NOC là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến việc lao động định cư Canada. Bởi NOC giúp Cơ quan Di trú, Tị nạn và Quốc tịch Canada xác định xem nghề bạn định làm có thuộc nhóm ngành có nhu cầu ở Canada không. Bản thân người lao động cũng có thể thông qua NOC để tìm các ngành nghề định cư Canada.

NOC được gán một mã số cho mọi nghề nghiệp duy nhất tồn tại trong thị trường lao động Canada. Người nhập cư, Người tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC) sử dụng mã NOC để đánh giá mọi kinh nghiệm làm việc của người nộp đơn xin nhập cư. Bất cứ khi nào làm thủ tục xin nhập cư đều được yêu cầu xác định kinh nghiệm làm việc, bằng cách chỉ ra mã NOC phù hợp nhất với kinh nghiệm của họ. Một số đối tượng nhập cư kinh tế thậm chí còn bị giới hạn xét đơn nộp trong một số ngành nghề được xác định bởi các mã NOC cụ thể. Do đó, điều cực kỳ quan trọng là bạn, với tư cách là người nộp đơn xin nhập cư, bạn phải hiểu cách hoạt động của mã NOC.

Chọn đúng mã NOC là một trong những phần quan trọng nhất trong đơn xin nhập cư. Nếu bạn chọn mã NOC không thực sự phù hợp với kinh nghiệm làm việc của bạn, đơn của bạn có thể bị từ chối hoặc bị trả lại. Tùy thuộc vào bạn để đảm bảo rằng bạn chọn mã NOC phù hợp và bạn có tài liệu để chứng minh. Mỗi mã NOC có một chức danh công việc liên quan.

III.    Cấp độ của mã NOC

1.      NOC theo loại kĩ năng (NOC Skill Types)

Có tất cả 10 loại kĩ năng trong ma trận mã NOC chính:

 


Xem chi tiết: Tại đây


2.      NOC theo cấp độ kĩ năng (NOC Skill Levels)


Cấp độ kĩ năng NOC xác định kinh nghiệm nghề nghiệp theo số lượng và loại hình giáo dục và đào tạo, thường được yêu cầu để thực hiện các kĩ năng của một nghề nghiệp. Sự phức tạp và trách nhiệm điển hình của một nghề nghiệp cũng được xem xét trong việc chỉ định cấp độ kĩ năng. Có 5 cấp độ kĩ năng trong NOC:

-       Trình độ loại 0 (Skill type 0) – những công việc quản lí. Ví dụ: quản lí nhà hàng, khách sạn, hầm đào mỏ hay quản lí đất liền đối với nghề đánh cá

-       Trình độ cấp độ A (Skill level A) – những công việc mang tính chuyên nghiệp cao. Lao động trong những ngành nghề này cần có bằng đại học cho công việc của mình. Ví dụ: bác sĩ, nha sĩ, kiến trúc sư

-       Trình độ cấp độ B (Skill level B) – những công việc kĩ thuật hoặc nghề thủ công. Lao động trong những ngành nghề này thường cần có bằng cao đẳng hoặc có thời gian học nghề cho công việc của mình. Ví dụ: đầu bếp, kĩ sư điện, thợ sửa ống nước

-       Trình độ cấp độ C (Skill level C) – những công việc trung gian. Lao động trong những ngành nghề này thường cần có bằng cấp ba hoặc có những buổi thực tập riêng cho công việc của mình. Ví dụ: Lái xe tải đường dài, người bán thịt hay nhân viên chạy bàn

-       Trình độ cấp độ D (Skill level D) – những công việc lao động chân tay. Lao động trong những ngành nghề này thường có những buổi thực tập riêng cho công việc của mình. Ví dụ: nhân viên vệ sinh, người lao động ở công trường dầu mỏ, người nhặt hoa quả.

IV.     Một số ngành nghề tiêu biểu theo mã NOC:

 

Xem chi tiết: Tại đây

 

V.      Ba chương trình định cư Canada theo Express Entry

Nếu bạn có đủ điều kiện cho một trong những chương trình được quản lý bởi Express Entry, bạn có thể nộp đơn vào chương trình, các ứng cử viên thành công có thể xin thường trú tại Canada. Những lao động có tay nghề được đánh giá dựa trên kỹ năng của họ và khả năng đóng góp cho nền kinh tế Canada.

Hãy cùng New World Education tìm hiểu về các chương trình và yêu cầu định cư này các bạn nhé:

Yêu cầu

Federal Skilled Worker (Lao động trình độ cao liên bang)

Federal Skilled Trades Program (Thương nhân liên bang trình độ cao)

Canadian Experience Class (Hạng có kinh nghiệm làm việc ở Canada)

Kinh nghiệm làm việc

Thuộc trình độ loại 0, cấp độ A hoặc B, phân loại bởi NOC năm 2011

(Trong vòng 10 năm trở lại đây. Điều này có nghĩa là bạn cần phải có kinh nghiệm làm công việc bạn đang đăng kí với Express Entry trong vòng 10 năm trở lại)

Được trả lương (những công việc tình nguyện hay thực tập đều không được tính)

Tối thiểu một năm (1560h tổng hoặc 30h/tuần) liên tục:

Làm việc toàn thời gian với 1 công việc: 30h/tuần trong 12 tháng = 1 năm chẵn (1560h lao động)

Làm việc bán thời gian: 15h/tuần trong 24 tháng = 1 năm chẵn (1560h lao động)

Làm việc bán thời gian với nhiều hơn 1 công việc: 30h/tuần trong 12 tháng với nhiều hơn 1 công việc = 1 năm chẵn (1560h lao động)

Bạn cũng bắt buộc phải cho thấy rằng bạn đã làm những nhiệm vụ (duties) trong phần miêu tả nghề nghiệp của NOC, bao gồm tất cả những nhiệm vụ cơ bản và hầu hết nhiệm vụ được liệt kê

Thương nhân trình độ cao được chia thành nhiều nhóm lớn và nhỏ khác nhau bởi NOC:

+ Nhóm lớn 72: Thương mại công nhiệp, điện tử và xây dựng

+ Nhóm lớn 73: Thương mai bảo dưỡng và vận hành thiết bị

+ Nhóm lớn 82: Giám sát viên và các ngành kĩ thuật liên quan đến nguồn lực thiên nhiên, nông nghiêp và những sản phẩm liên quan

+ Nhóm lớn 92: Giám sát sản xuất, chế tạo, người điều hành tổng

+ Nhóm nhỏ 632: Đầu bếp và phụ bếp

+ Nhóm nhỏ 633: Người bán thịt và thợ làm bánh

Những nhóm lớn được chia thành nhiều ngành nghề khác nhau (Tất cả các ngành nghề đều thuộc trình độ cấp độ B).

Bạn cũng bắt buộc phải cho thấy rằng bạn đã làm những nhiệm vụ (duties) trong phần miêu tả nghề nghiệp của NOC, bao gồm tất cả những nhiệm vụ cơ bản và hầu hết nhiệm vụ được liệt kê. Nếu bạn không cho thấy được điều này, đơn đăng kí của bạn sẽ không được chấp nhận.

Để được xem xét cho hạng Canadian Experience Class này, bạn cần phải có kinh nghiệm làm việc trình độ cao ở Canada trong vòng ba năm trước khi nộp đơn đăng kí. Theo Hệ thống phân loại nghề nghiệp quốc gia Canada (NOC), kinh nghiệm làm việc trình độ cao có nghĩa là:

·       Công việc quản lý (NOC cấp độ 0)

·       Công việc chuyên môn (NOC kỹ năng loại A)

·       Công việc kỹ thuật và nghề thủ công (NOC kỹ năng loại B)

Kinh nghiệm làm việc của bạn phải bao gồm ít nhất 12 tháng làm việc toàn thời gian (30 giờ làm việc được trả lương / tuần trở lên) hoặc cùng khoảng số giờ ấy nếu như bạn làm việc bán thời gian. Thời gian làm việc trong 1 năm được quy định như ở trong mục Federal Skilled Worker. 1 năm chẵn = 1560h làm việc (30h/tuần)

Khả năng ngoại ngữ

Đáp ứng mức độ ngôn ngữ tối thiểu với Điểm chuẩn ngôn ngữ Canada (CLB) 7 và Làm bài kiểm tra ngôn ngữ được Citizenship and Immigration Canada (CIC) chấp thuận cho thấy bạn đủ trình độ nói, nghe, đọc và viết.

Ngoài ra Chính phủ Canada cũng yêu cầu bạn cần phải cung cấp thêm bằng cấp về học vấn và giấy chứng nhận khả năng tài chính cũng như một số yêu cầu khác. Nếu bạn đạt đủ tất cả các điều kiện tối thiểu, Chính phủ Canda sẽ xét đơn của bạn dựa theo số điểm Federal Skilled Worker của những điểm thành phần sau:

+ Khả năng ngoại ngữ (tiếng Anh hoặc Pháp)

+ Học vấn

+ Kinh nghiệm làm việc

+ Tuổi tác

+ Liệu bạn có thư mời làm việc còn hạn hay không

+ Khả năng hòa nhập

Bạn cần phải đạt được mức điểm chuẩn ngôn ngữ Canada (CLB) 5 với khả năng nghe và nói và điểm chuẩn mức 4 với khả năng đọc và viết. Bạn cần phải làm thêm một bài kiểm tra ngôn ngữ được Citizenship and Immigration Canada (CIC) chấp thuận cho thấy bạn đủ trình độ nói, nghe, đọc và viết.

Ngoài ra Chính phủ Canada cũng yêu cầu bạn cần phải cung cấp thêm bằng cấp về học vấn và giấy chứng nhận khả năng tài chính cũng như một số yêu cầu khác. Nếu bạn đạt đủ tất cả các điều kiện tối thiểu,đơn đăng kí của bạn sẽ được xét bởi các quận hoặc vùng lãnh thổ mà bạn muốn định cư. Quá trình nhập cư của bạn sẽ khác nhau tùy thuộc vào nơi bạn muốn đến.

Đáp ứng mức độ ngôn ngữ tối thiểu của Điểm chuẩn ngôn ngữ Canada (CLB) 7 đối với NOC 0 hoặc A hoặc Điểm chuẩn Ngôn ngữ Canada (CLB) 5 đối với việc làm NOC B

Làm bài kiểm tra ngôn ngữ được Citizenship and Immigration Canada (CIC) chấp thuận cho thấy bạn đạt được trình độ nói, nghe, đọc và viết.

Bạn phải chứng tỏ rằng bạn đáp ứng được các yêu cầu tiếng Anh hoặc tiếng Pháp bằng cách nộp lại các kết quả kiểm tra khi bạn hoàn tất hồ sơ Express Entry. Kết quả thi của bạn không được lâu hơn hai năm vào ngày bạn đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc bạn sẽ phải thi lại bài kiểm tra.

Một số lưu ý khi nộp đơn vào hệ thống Express Entry

Về Học vấn:

·       Thông thường không có yêu cầu về học vấn cho các mục trong Express Entry. Tuy nhiên, nếu bạn muốn kiếm điểm cho việc học tập của bạn dưới mục Express Entry, bạn cần cung cấp:

·       Giấy chứng nhận trung học (secondary school) Canada hoặc bằng tốt nghiệp, bằng cấp sau cấp trung học hoặc một chứng chỉ bằng cấp tại nước ngoài và một báo cáo Đánh giá Chứng nhận Giáo dục (ECA) từ một cơ quan được CIC chấp thuận. (Bản báo cáo phải chứng minh được nền giáo dục nước ngoài của bạn có giá trị bằng một chứng chỉ, văn bằng hoặc chứng chỉ tốt nghiệp trung học hoặc cao học của Canada)

Lưu ý: Bạn chỉ được hưởng lợi khi nhận được ECA nếu chương trình học ở nước ngoài của bạn có giá trị bằng hoặc cao hơn bằng tốt nghiệp trung học Canada.

Người nộp đơn chính:

·       Nếu bạn đã lập gia đình hoặc sống chung với một người “common-law foreign national partner” tại Canada, và người đó cũng đáp ứng đủ các yêu cầu, một hoặc cả hai bạn có thể đăng kí vào Express Entry.

·       Người được mời nộp đơn và nộp đơn được coi là "người nộp đơn chính".

·       Người “common-law partner” là một người đã sống với bạn trong một mối quan hệ vợ chồng trong ít nhất một năm. Common-law partner chấp nhận cả hai cặp vợ chồng khác giới tính và cùng giới tính

Những yêu cầu khác:

·       Có kế hoạch sống bên ngoài tỉnh Quebec. Chú ý rằng tỉnh Quebec có chương trình lựa chọn lao động tay nghề cao riêng của họ. Để tìm hiểu thêm, bạn có thể truy cập vào: Xem tại đây

·       Đáp ứng đủ trình độ ngôn ngữ (tiếng Anh hoặc Pháp) cần thiết cho công việc của bạn ở tất cả mọi kĩ năng ngôn ngữ (nói, đọc, viết và nghe),

·       Có ít 2 năm kinh nghiệm làm việc toàn thời gian (hoặc có khoảng thời gian làm việc tương đương nếu bạn làm những công việc bán thời gian) tại Canada trong năm năm trước khi bạn đăng kí.

·       Đáp ứng đủ yêu cầu nghề nghiệp của NOC

·       Có thư mời làm việc toàn thời gian với hợp đồng làm việc ít nhất một năm hoặc có giấy chứng nhận ở ngành thương mai mà bạn đang làm, được thông qua bởi ủy ban tỉnh hoặc vùng lãnh thổ của Canada.

 

Nếu bạn đang ấp ủ dự định du học và định cư Canada thì nên chuẩn bị hồ sơ thật cẩn thận ngay từ bây giờ, để giấc mơ của bạn trở thành sự thật. Hãy liên hệ với chúng tôi - Chuyên viên tư vấn New World Education sẽ hỗ trợ tư vấn miễn phí về hướng đi du học và định cư Canada đúng đắn nhất cho các bạn! Vui lòng liên hệ theo các cách sau, chúng tôi sẽ liên hệ lại sau khi nhận được thông tin đăng ký từ quý khách.

 

New World Education tin tưởng sẽ hỗ trợ tốt nhất cho sinh viên thông tin cụ thể từng trường, khóa học, lộ trình du học và học phí phù hợp với sinh viên, yếu tố không thể thiếu quyết định tấm vé vào Canada du học đó là khâu Visa. Chúng tôi xử lý thành công khá nhiều Visa du học Canada, sẽ hỗ trợ tốt nhất để sinh viên có cơ hội sở hữu tấm vé vào Canada du học.

 
Biên tập bởi: Bộ phận Marketing New World Education


Hỗ trợ cam kết từ New World Education:
  • Miễn phí tư vấn chọn trường, ngành học và hỗ trợ thủ tục hồ sơ Visa.
  • Miễn phí dịch thuật
  • Miễn phí hướng dẫn luyện trả lời phỏng vấn bằng tiếng Anh
  • Hỗ trợ hướng dẫn chuyển tiền, mở thẻ Visa
  • Hỗ Trợ Thi IELTS/ TOEIC/TOEFL
  • Kiểm tra trình độ Anh ngữ miễn phí
  • Luyện IELTS đảm bảo đầu ra tại "Ms.Yen IELTS"
  • Hướng dẫn cách viết thư xin học bổng, thư giới thiệu bản thân
  • Hỗ trợ làm thủ tục sân bay, đưa đón sân bay, tìm nhà ở và việc làm

GỬI CÂU HỎI CHO CHÚNG TÔI

TEGlb0

NGÀY GIỜ VĂN PHÒNG NƯỚC TRƯỜNG ĐĂNG KÝ
26/04/2024 11:00 HCM Mỹ Kent State University
Đăng ký
24/04/2024 14:00 HCM Canada Pattison High School
Đăng ký
23/04/2024 09:00 HCM Canada Confederation College
Đăng ký
12/04/2024 15:00 HCM Mỹ University Of Nevada, Reno
Đăng ký
12/04/2024 10:00 HCM New Zealand Le Cordon Bleu
Đăng ký
11/04/2024 15:30 Đà ... Úc Southern Cross University (Educo)
Đăng ký
11/04/2024 15:00 HCM Canada Umc High School
Đăng ký
10/04/2024 15:00 HCM Canada Vancouver Community College
Đăng ký
05/04/2024 15:00 HCM Canada Seneca Polytechnic
Đăng ký
01/04/2024 14:00 HCM Úc La Trobe College
Đăng ký
03/04/2024 11:00 HCM Mỹ Educo Mỹ
Đăng ký
29/03/2024 09:00 HCM Canada Camosun College
Đăng ký
25/03/2024 15:00 HCM Philippines Ev Academy
Đăng ký
21/03/2024 09:00 HCM Úc Kaplan Business School
Đăng ký
19/03/2024 15:00 Đà ... Canada Seneca Polytechnic
Đăng ký
22/03/2024 09:00 HCM Mỹ Youngstown State University
Đăng ký
15/03/2024 09:00 HCM Canada Urban International School
Đăng ký
14/03/2024 09:00 HCM Canada Columbia International College
Đăng ký
13/03/2024 14:00 HCM Canada Red River College Polytechnic
Đăng ký
28/02/2024 10:00 HCM Mỹ Educo Mỹ
Đăng ký
xem thêm
Xem thêm
Xem thêm