Hiện nay, ngành Kiến trúc đang là một trong những nhóm ngành khá thu hút được sự quan tâm từ các bạn sinh viên trên thế giới. Đây là một trong những ngành mang tính sáng tạo nghệ thuật, thực tiễn cao và đồng thời đảm bảo được thu nhập cho người theo nghề. Vì thế Mỹ là một trong những “cái nôi” đào tạo ngành kiến trúc hàng đầu trên toàn cầu thu hút rất nhiều học sinh - sinh viên quốc tế theo học. Và Mỹ có là "miền đất hứa" đáng tin cậy cũng như mang đến cho sinh viên quốc tế những hành trang du học tốt nhất hay không? Cùng tìm hiểu xem những cơ hội mà đất nước cờ hoa mong muốn mang đến cho sinh viên quốc tế như thế nào nhé!

 

Đôi nét về ngành kiến trúc

Đi đôi với sự phát triển của đời sống và sản xuất công nghiệp chính là sự gia tăng liên tục về nhu cầu thẩm mỹ của con người đối với không gian sống, làm việc và vui chơi giải trí. Để giải quyết được nhu cầu trên cùng với những lợi thế tiềm năng, ngành Kiến trúc đã trở thành một ngành nghề hấp dẫn của thời đại tân tiến như ngày nay. Dựa theo đó, các công việc thiết kế như không gian, mô hình xây dựng cho đến nghiên cứu bố trí và sắp đặt không gian một cách hài hòa đều đòi hỏi vai trò quan trọng của các chuyên gia tài giỏi về lĩnh vực kiến trúc.

Trong thực tế hiện nay, ngành Kiến trúc là ngành đặc thù nằm giữa hai lĩnh vực nghệ thuật và kỹ thuật, liên quan đến việc tổ chức sắp xếp không gian và tạo lập hồ sơ thiết kế các công trình kiến trúc. Do đó, sinh viên học ngành này được đào tạo các kiến thức công tác quy hoạch, thiết kế đô thị, khả năng lĩnh hội nghệ thuật kiến trúc và nắm bắt các xu hướng thiết kế mới mẻ. Sau khi hoàn thành chương trình cử nhân ngành này, chắc chắn hầu hết các bạn sinh viên tốt nghiệp đều có thể vận dụng linh hoạt các tiêu chuẩn xây dựng và tính năng vật liệu vào thiết kế, đảm bảo 3 yếu tố: công năng, nghệ thuật và kỹ thuật.


Tố chất để trở thành một Kiến trúc sư chuyên nghiệp

Một chuyên gia trong ngành Kiến trúc cần phải có là năng khiếu vẽ, óc thẩm mỹ và khả năng sáng tạo. Và trong suốt quá trình học tập cũng như hành nghề Kiến trúc, biết vẽ và tư duy thẩm mỹ, tư duy tạo hình, khả năng sáng tạo là những yếu tố không thể thiếu để sinh viên có thể hình thành nên các tác phẩm, dự án nghệ thuật.


Ngoài ra, một người làm kiến trúc cần có chính là sự đam mê lĩnh vực nghệ thuật, thích quan sát, tìm tòi và học hỏi bởi vì nếu muốn phát triển nghề nghiệp, sinh viên cần phải quan sát, tìm tòi và học hỏi những xu hướng mới, chất liệu mới của thế giới để đảm bảo luôn mang lại cho khách hàng những mẫu thiết kế mốt nhất, sành điệu nhất.

Hơn nữa, ngoài khả năng sáng tạo về nghệ thuật, Kiến trúc sư cũng là một người cần phải có khả năng tính toán, học khá các môn tự nhiên, đặc biệt là Toán, Lý, đây là yêu cầu quan trọng để các sản phẩm kiến trúc không chỉ đẹp mà còn đảm bảo được tính công năng và kinh tế.

Cuối cùng, môi trường làm việc của Kiến trúc đòi hỏi sự cạnh tranh cao độ nên có áp lực cao. Công việc của người Kiến trúc sư cũng phải làm việc với khách hàng liên tục và đáp ứng yêu cầu của khách hàng nên không phải lúc nào cũng dễ dàng. Vì thế, khả năng chịu áp lực cũng là một yếu tố cần có của nghề.

Vì sao nên du học kỹ sư kiến trúc tại Mỹ?

Chất lượng giảng dạy tốt nhất trên thế giới

Khi đi du học Mỹ với chuyên ngành kiến trúc, đó chính là cơ hội cho các bạn trao dồi kiến thức, có được một nền giáo dục tốt hơn. Với bằng cấp của Mỹ, cơ hội nghề nghiệp luôn rộng mở với các bạn. Đồng thời, du học Mỹ cho các bạn có sự lựa chọn một cách sống khác, lựa chọn những luồng tư tưởng khác, suy nghĩ theo hướng tích cực hơn và quan trọng hơn cả đó là lựa chọn một cuộc sống tốt hơn.

Phần lớn chương trình kiến trúc tại Mỹ được tổ chức dưới dạng bài giảng cũng như các đề án cá nhân mà sinh viên phải làm việc độc lập. Thông thường, sinh viên bậc Cử nhân sẽ phải hoàn thành ít nhất 2 công trình để được tốt nghiệp. Khi chọn trường, các bạn sinh viên nên quan tâm đến mối liên hệ giữa nhà trường với các công ty thuộc ngành công nghiệp thiết kế xây dựng công trình. Điều này sẽ có lợi cho sinh viên trong quá trình xin thực tập hay tìm việc sau này.

Các chương trình Cử nhân ngành Kiến trúc tại Mỹ thường kéo dài ít nhất 5 năm và những chương trình bậc sau Cử nhân thường kéo dài từ 1 đến 4 năm. Và điều kiện tối thiểu để theo học ngành này tại Mỹ, sinh viên nước ngoài thường phải đạt yêu cầu điểm IELTS từ 6.0 (đối với bậc đại học) đến 6.5 (đối với bậc cao học) để chứng tỏ đủ năng lực ngôn ngữ cho phép họ theo kịp nội dung khóa học.

Triển vọng việc làm đúng ngành sau khi sinh viên tốt nghiệp tại Mỹ

Các công việc hàng ngày của một Kỹ sư kiến trúc đó là hoạch định dự án, thiết kế công trình, đấu thầu xây dựng, triển khai thi công, nghiệm thu và bàn giao công trình.  Nhiệm vụ chủ yếu của Kỹ sư kiến trúc là ở phần việc đầu tiên làm dự án, thiết kế kiến trúc, quy hoạch và thường là người chủ trì công trình; hợp tác với các kỹ sư, chuyên gia trong các lĩnh vực khác nhau, chủ yếu về xây dựng, để đưa ra thiết kế hợp lý nhất cho công trình. Môi trường làm việc ngành kiến trúc khá linh động, thường làm việc tại văn phòng tư vấn thiết kế, xưởng thiết kế khá tiện nghi, hoặc làm tại công trường khi phải đi khảo sát thực tế, điều hành dự án.

Trong những năm gần đây, tỷ lệ nhân sự bổ sung cho ngành Kiến trúc tại Mỹ vẫn còn rất thấp bởi vì kỹ năng hành nghề cũng như kiến thức chưa đủ vững để tiếp cận với những công trình/dự án lớn tại đất nước này. Chính vì vậy mà đất nước này đang thiếu hụt nhân lực trầm trọng. Nhằm đẩy mạnh lực lượng nhân sự cho đất nước, Mỹ thu hút du học sinh quốc tế bằng cách đưa ra các chính sách ưu đãi việc làm và định cư ngành cho ngành này tốt hơn so với các khối ngành Kinh tế, Xã hội,…

Ngoài ra, theo thống kê của Trung tâm Dự báo nguồn nhân lực và Thông tin thị trường lao động tại Việt Nam, nhu cầu nhân lực ngành Kiến trúc luôn cao. Giai đoạn từ nay kéo dài đến 2020-2025, Kiến trúc được dự đoán là 1 trong 8 nhóm ngành thu hút nhiều lao động nhất, với khoảng 10.800 người/năm. Do đó, học ngành Kiến trúc sinh viên sẽ không phải lo lắng về vấn đề việc làm với nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.

Mức lương lý tưởng nhiều sinh viên Mỹ luôn mong đợi

Tại Mỹ thu nhập của kiến trúc sư là 40.070 USD/năm (837 triệu VNĐ). Mức lương cũng thay đổi tùy vào loại hình lao động, theo đó KTS làm việc trong khu vực Chính phủ tại Mỹ có mức lương cao nhất lên đến 83.526USD/năm (1,74 tỷ VNĐ/năm).


Nguồn: Xem tại đây


Nguồn: Xem tại đây


Top các trường Đại học kiến trúc nổi tiếng tại Mỹ

Nguồn: Xem tại đây

 



New World Education, đại diện tuyển sinh chính thức nhiều trường Cao đẳng, Đại Học Mỹ tại Việt Nam. Sinh viên quan tâm chương trình học cùng học bổng từ trường, vui lòng liên hệ chuyên viên Tư vấn du học New World theo các cách sau, để được hỗ trợ nhiều thông tin. Chúng tôi sẽ liên hệ lại sau khi nhận được thông tin đăng ký từ quý khách. 


Chúng tôi tin tưởng sẽ hỗ trợ tốt nhất cho sinh viên thông tin cụ thể từng trường, khóa học, lộ trình du học và học phí phù hợp với sinh viên, tạo nhiều cơ hội để sinh viên có thể gặp đại diện tuyển sinh từ các trường.

Ngoài vấn đề lựa chọn chuyên ngành, trường bạn theo học, yếu tố không thể thiếu quyết định tấm vé vào Mỹ du học đó là khâu Visa. Chúng tôi, New World Education, xử lý thành công khá nhiều Visa du học Mỹ, sẽ hỗ trợ tốt nhất để sinh viên có cơ hội sở hữu tấm vé vào Mỹ du học.

 
Biên tập bởi: Bộ phận Marketing New World Education

 

Hỗ trợ cam kết từ New World Education:

  • Miễn phí tư vấn chọn trường, ngành học và hỗ trợ thủ tục hồ sơ Visa.
  • Miễn phí dịch thuật
  • Miễn phí hướng dẫn luyện trả lời phỏng vấn bằng tiếng Anh
  • Hỗ trợ hướng dẫn chuyển tiền, mở thẻ Visa
  • Hỗ Trợ Thi IELTS/ TOEIC/TOEFL
  • Kiểm tra trình độ Anh ngữ miễn phí
  • Luyện IELTS đảm bảo đầu ra tại "Ms.Yen IELTS"
  • Hướng dẫn cách viết thư xin học bổng, thư giới thiệu bản thân
  • Hỗ trợ làm thủ tục sân bay, đưa đón sân bay, tìm nhà ở và việc làm

GỬI CÂU HỎI CHO CHÚNG TÔI

cM2Glx

NGÀY GIỜ VĂN PHÒNG NƯỚC TRƯỜNG ĐĂNG KÝ
26/04/2024 11:00 HCM Mỹ Kent State University
Đăng ký
24/04/2024 14:00 HCM Canada Pattison High School
Đăng ký
23/04/2024 09:00 HCM Canada Confederation College
Đăng ký
12/04/2024 15:00 HCM Mỹ University Of Nevada, Reno
Đăng ký
12/04/2024 10:00 HCM New Zealand Le Cordon Bleu
Đăng ký
11/04/2024 15:30 Đà ... Úc Southern Cross University (Educo)
Đăng ký
11/04/2024 15:00 HCM Canada Umc High School
Đăng ký
10/04/2024 15:00 HCM Canada Vancouver Community College
Đăng ký
05/04/2024 15:00 HCM Canada Seneca Polytechnic
Đăng ký
01/04/2024 14:00 HCM Úc La Trobe College
Đăng ký
03/04/2024 11:00 HCM Mỹ Educo Mỹ
Đăng ký
29/03/2024 09:00 HCM Canada Camosun College
Đăng ký
25/03/2024 15:00 HCM Philippines Ev Academy
Đăng ký
21/03/2024 09:00 HCM Úc Kaplan Business School
Đăng ký
19/03/2024 15:00 Đà ... Canada Seneca Polytechnic
Đăng ký
22/03/2024 09:00 HCM Mỹ Youngstown State University
Đăng ký
15/03/2024 09:00 HCM Canada Urban International School
Đăng ký
14/03/2024 09:00 HCM Canada Columbia International College
Đăng ký
13/03/2024 14:00 HCM Canada Red River College Polytechnic
Đăng ký
28/02/2024 10:00 HCM Mỹ Educo Mỹ
Đăng ký
xem thêm
Xem thêm
Xem thêm